CTCP Dược Hậu Giang (DHG) - Y tế,
thuốc gốc
- Giá thị trường: 63.000 VND
- Giá mục tiêu 1 năm : 71.500 VND
- Giá trị vốn hóa : 253 triệu USD
- GTGD trung bình/ngày (30 ngày): 0,03 triệu USD
- Sở hữu KN 49% / Room KN 49%
Xem thêm:
Ðể biết thêm thông tin chi tiết vui lòng Download bản PDF tại đây (sử
dụng địa chỉ email KH đã đăng ký khi mở TK tại VCSC làm username và
password)
2014A
|
2015A
|
2016F
|
2017F
|
|
Doanh thu
(tỷ đồng)
|
3.913
|
3.609
|
3.589
|
3.948
|
Tăng
trưởng %
|
15%
|
-8%
|
-1%
|
10%
|
LNST và
sau lợi ích CĐTS (tỷ đồng)
|
533
|
590
|
679
|
726
|
Tăng
trưởng %
|
-9%
|
11%
|
15%
|
7%
|
Tăng
trưởng EPS theo báo cáo (*)
|
-9%
|
11%
|
15%
|
7%
|
Tăng
trưởng EPS chuẩn hóa (*)
|
7%
|
11%
|
15%
|
7%
|
PER theo
giá thị trường (theo báo cáo)
|
11,7
|
10,5
|
9,2
|
8,6
|
PER theo
giá thị trường (chuẩn hóa)
|
11,7
|
10,5
|
9,2
|
8,6
|
PBR theo
giá thị trường
|
2,1
|
2,2
|
1,9
|
1,7
|
ROE %
|
25%
|
25%
|
25%
|
24%
|
Cổ tức /
cổ phiếu (đồng)
|
3.000
|
3.000
|
3.000
|
3.000
|
Lợi suất
cổ tức theo giá thị trường
|
4,8%
|
4,8%
|
4,8%
|
4,8%
|
Nợ ròng /
Vốn chủ sở hữu
|
-14%
|
-13%
|
-17%
|
-21%
|
Ghi chú: (*) Việc tính EPS có phún
ánh đóng góp vào quỹ khen thưởng, phúc lợi cho nhân viên trích từ LNST theo
Thông tư 200; EPS chuẩn hóa được tiếp tục điều chỉnh bằng cách loại trừ tác
động của các khoản mục bất thường.
Chúng tôi điều chỉnh tăng 3,8% giá
mục tiêu dành cho CTCP Dược Hậu Giang (DHG) lên 71.500VND và nâng khuyến nghị
lên KHẢ QUAN vì các lý do sau:
Việc cắt giảm các hoạt động quảng
cáo và khuyến mãi để tập trung vào tái cơ cấu đội ngũ bán hàng khiến LNST 2015
cao hơn so với dự báo. Doanh thu
thuần năm 2015 giảm 7,8%, phù hợp với dự báo của chúng tôi, nhưng LNST lại tăng
10,7% và vượt 8% dự báo. Lý do là biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt
19,3%, cao hơn so với dự báo của chúng tôi là 18,0%. Chúng tôi cho rằng kết quả
này là nhờ việc giảm các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi để tập trung vào tái
cơ cấu đội ngũ bán hàng, nhằm phục vụ các khách hàng nhỏ tốt hơn (đóng góp 20%
doanh thu).
Doanh thu từ hàng sản xuất phục hồi
từ mức thấp sẽ hỗ trợ KQLN 2016.
Chúng tôi điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng doanh thu từ hàng sản xuất lên
+15%, từ mức +6,3% trước đây, do (1) Việc DHG nỗ lực đẩy mạnh doanh thu từ các
khách hàng nhỏ nhưng chưa được khai thác tốt sẽ mang lại kết quả trong năm
2016; và (2) Doanh thu từ các khách hàng lớn phục hồi từ mức thấp của năm 2015.
Vì vậy, chúng tôi điều chỉnh tăng 19,1% dự báo LNST 2016. Tuy nhiên, doanh thu
2016 được điều chỉnh giảm 7,4% so với báo cáo trước do thay đổi cách hạch toán
đối với hàng khuyến mãi, khiến doanh thu từ phân phối giảm 39%, nhưng lợi nhuận
sẽ không bị ảnh hưởng.
Chiến lược cạnh tranh vẫn là vấn đề
then chốt giữa tình trạng cạnh tranh tại kênh OTC ngày càng gay gắt. Chúng tôi cho rằng việc tái cơ cấu đội ngũ bán hàng vẫn chưa
đủ trong trung hạn, vì cạnh tranh tại kênh OTC (chiếm 90% doanh thu của DHG)
ngày càng trở nên gay gắt do các doanh nghiệp dược trong nước chuyển sang OTC
nhiều hơn vì Thông tư 1. Ban lãnh đạo vẫn chưa đưa ra kế hoạch thuyết phục để
đối phó với việc này và lợi thế cạnh tranh (mạng lưới phân phối) có thể yếu đi
khi các đối thủ tích cực mở rộng sự hiện diện của mình tại kênh OTC.
Điều chỉnh tăng giá mục tiêu vì dự
báo lợi nhuận tăng. Giá mục tiêu tính theo phương pháp
chiết khấu dòng tiền của chúng tôi cao hơn, nhưng phần nào cũng bị ảnh hưởng do
việc điều chỉnh lãi suất phi rủi ro từ 5,5% lên 6,5% để phản ánh lợi suất trái
phiếu Chính phủ hiện nay, và điều chỉnh phần bù rủi ro từ 7,5% lên 8%. Việc
chúng tôi đưa vào định giá PER tương đối (hệ số 20%) cũng khiến giá mục tiêu
tăng.
Định giá hấp dẫn so với các công ty
cùng ngành. Sau khi giá cổ phiếu giảm khoảng
30% kể từ năm 2014, DHG hiện đang giao dịch tại mức PER 2016 là 9,2 lần, mức mà
chúng tôi cho rằng là khá thấp so với mức trung bình 12,1 lần của các doanh
nghiệp dược khác trong nước như TRA và IMP, vì DHG có vị thế dẫn đầu trên thị
trường, tăng trưởng EPS cao, và lợi suất cổ tức đạt 4,8%.