Social Icons

.

[VCSC] Báo cáo DHG [KQ +18,3%] - Chiến lược cạnh tranh là vấn đề then chốt


CTCP Dược Hậu Giang (DHG) - Y tế, thuốc gốc

  • Giá thị trường: 63.000 VND
  • Giá mục tiêu 1 năm : 71.500 VND
  • Giá trị vốn hóa : 253 triệu USD
  • GTGD trung bình/ngày (30 ngày): 0,03 triệu USD
  • Sở hữu KN 49% /  Room KN 49%


Xem thêm:
Ðể biết thêm thông tin chi tiết vui lòng Download bản PDF tại đây (sử dụng địa chỉ email  KH đã đăng ký khi mở TK tại VCSC làm username và password)



2014A
2015A
2016F
2017F
Doanh thu (tỷ đồng)
3.913
3.609
3.589
3.948
Tăng trưởng %
15%
-8%
-1%
10%
LNST và sau lợi ích CĐTS (tỷ đồng)
533
590
679
726
Tăng trưởng %
-9%
11%
15%
7%
Tăng trưởng EPS theo báo cáo (*)
-9%
11%
15%
7%
Tăng trưởng EPS chuẩn hóa (*)
7%
11%
15%
7%
PER theo giá thị trường (theo báo cáo)
11,7
10,5
9,2
8,6
PER theo giá thị trường (chuẩn hóa)
11,7
10,5
9,2
8,6
PBR theo giá thị trường
2,1
2,2
1,9
1,7
ROE %
25%
25%
25%
24%
Cổ tức / cổ phiếu (đồng)
3.000
3.000
3.000
3.000
Lợi suất cổ tức theo giá thị trường
4,8%
4,8%
4,8%
4,8%
Nợ ròng / Vốn chủ sở hữu
-14%
-13%
-17%
-21%

Ghi chú: (*) Việc tính EPS có phún ánh đóng góp vào quỹ khen thưởng, phúc lợi cho nhân viên trích từ LNST theo Thông tư 200; EPS chuẩn hóa được tiếp tục điều chỉnh bằng cách loại trừ tác động của các khoản mục bất thường.

Chúng tôi điều chỉnh tăng 3,8% giá mục tiêu dành cho CTCP Dược Hậu Giang (DHG) lên 71.500VND và nâng khuyến nghị lên KHẢ QUAN vì các lý do sau:

Việc cắt giảm các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi để tập trung vào tái cơ cấu đội ngũ bán hàng khiến LNST 2015 cao hơn so với dự báo. Doanh thu thuần năm 2015 giảm 7,8%, phù hợp với dự báo của chúng tôi, nhưng LNST lại tăng 10,7% và vượt 8% dự báo. Lý do là biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 19,3%, cao hơn so với dự báo của chúng tôi là 18,0%. Chúng tôi cho rằng kết quả này là nhờ việc giảm các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi để tập trung vào tái cơ cấu đội ngũ bán hàng, nhằm phục vụ các khách hàng nhỏ tốt hơn (đóng góp 20% doanh thu).

Doanh thu từ hàng sản xuất phục hồi từ mức thấp sẽ hỗ trợ KQLN 2016. Chúng tôi điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng doanh thu từ hàng sản xuất lên +15%, từ mức +6,3% trước đây, do (1) Việc DHG nỗ lực đẩy mạnh doanh thu từ các khách hàng nhỏ nhưng chưa được khai thác tốt sẽ mang lại kết quả trong năm 2016; và (2) Doanh thu từ các khách hàng lớn phục hồi từ mức thấp của năm 2015. Vì vậy, chúng tôi điều chỉnh tăng 19,1% dự báo LNST 2016. Tuy nhiên, doanh thu 2016 được điều chỉnh giảm 7,4% so với báo cáo trước do thay đổi cách hạch toán đối với hàng khuyến mãi, khiến doanh thu từ phân phối giảm 39%, nhưng lợi nhuận sẽ không bị ảnh hưởng.

Chiến lược cạnh tranh vẫn là vấn đề then chốt giữa tình trạng cạnh tranh tại kênh OTC ngày càng gay gắt. Chúng tôi cho rằng việc tái cơ cấu đội ngũ bán hàng vẫn chưa đủ trong trung hạn, vì cạnh tranh tại kênh OTC (chiếm 90% doanh thu của DHG) ngày càng trở nên gay gắt do các doanh nghiệp dược trong nước chuyển sang OTC nhiều hơn vì Thông tư 1. Ban lãnh đạo vẫn chưa đưa ra kế hoạch thuyết phục để đối phó với việc này và lợi thế cạnh tranh (mạng lưới phân phối) có thể yếu đi khi các đối thủ tích cực mở rộng sự hiện diện của mình tại kênh OTC.

Điều chỉnh tăng giá mục tiêu vì dự báo lợi nhuận tăng. Giá mục tiêu tính theo phương pháp chiết khấu dòng tiền của chúng tôi cao hơn, nhưng phần nào cũng bị ảnh hưởng do việc điều chỉnh lãi suất phi rủi ro từ 5,5% lên 6,5% để phản ánh lợi suất trái phiếu Chính phủ hiện nay, và điều chỉnh phần bù rủi ro từ 7,5% lên 8%. Việc chúng tôi đưa vào định giá PER tương đối (hệ số 20%) cũng khiến giá mục tiêu tăng.

Định giá hấp dẫn so với các công ty cùng ngành. Sau khi giá cổ phiếu giảm khoảng 30% kể từ năm 2014, DHG hiện đang giao dịch tại mức PER 2016 là 9,2 lần, mức mà chúng tôi cho rằng là khá thấp so với mức trung bình 12,1 lần của các doanh nghiệp dược khác trong nước như TRA và IMP, vì DHG có vị thế dẫn đầu trên thị trường, tăng trưởng EPS cao, và lợi suất cổ tức đạt 4,8%.
 
Liên hệ nhân viên tư vấn