Social Icons

.

[VCSC] Báo cáo tóm tắt VSC - Cảng mới sẽ thúc đẩy lợi nhuận từ 2017 trở đi

CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (VSC) - Điều hành cảng
  • Giá thị trường : 71.000VND
  • LS cổ tức 2,0%
  • SL cổ phiếu lưu hành: 41,4 triệu 
  • Giá trị vốn hóa: 118 triệu USD
  • Sở hữu KN 49% / Room KN 49%   
Ðể biết thêm thông tin chi tiết vui lòng Download bản PDF tại đây (sử dụng địa chỉ email  KH đã đăng ký khi mở TK tại VCSC làm username và password)



KQ 2012
KQ 2013
KQ 2014
Dự báo 2015
Doanh thu (tỷ đồng)
779,4
791,9
891,2
931,0
Tăng trưởng %
+20,9%
+1,5%
+12,6%
+4,5%
LNST và sau lợi ích CĐTS (tỷ đồng)
228,6
240,5
248,0
295,0
Tăng trưởng %
+19,7%
+5,2%
+3,3%
+18,9%
Tăng trưởng EPS theo báo cáo (*)
-4,0%
-12,8%
-14,4%
-2,9%
Tăng trưởng EPS lõi (*)
-7,2%
+0,9%
-13%
-3,1%
PER theo giá thị trường (theo báo cáo)
7,4
9,0
10,5
11,4
PER theo giá thị trường (theo EPS lõi)
9,4
9,5
10,9
11,8
PBR theo giá thị trường
2,3
3,5
2,9
2,1
ROE %
32,6%
29,3%
25,6%
22,0%
Cổ tức / cổ phiếu (đồng)
3.5
1.5
1.5
1.5
Lợi suất cổ tức theo giá thị trường
4,7%
2,0%
2,0%
2,0%
Nợ ròng / Vốn chủ sở hữu
33%
n/m
5,9%
14,7%
Ghi chú: (*) Việc tính EPS có phản ánh đóng góp vào quỹ khen thưởng, phúc lợi cho nhân viên trích từ LNST theo Thông tư 200; EPS chuẩn hóa được tiếp tục điều chỉnh bằng cách loại trừ tác động của các khoản mục bất thường.

Năm 2015, biên lợi nhuận gộp của CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (VSC) tăng mạnh nhờ dịch vụ container lạnh tăng bất thường. Doanh thu từ container lạnh theo ước tính đạt 140 tỷ đồng (6,4 triệu USD) trong năm 2015, tăng mạnh 250% so với năm 2014. Trong 9 tháng đầu năm 2015, có hơn 2.000 container lạnh tồn đọng tại khu vực Cảng Hải Phòng, chủ yếu vận chuyển thực phẩm đông lạnh được nhập khẩu bằng đường biển vào Việt Nam để vận chuyển tiếp sang Trung Quốc bằng đường bộ.  Việc Trung Quốc thắt chặt biên giới Việt-Trung trong các tháng gần đây đã khiến thủ tục hải quan tốn nhiều thời gian, kéo dài giai đoạn lưu kho các kho lạnh này. Các dịch vụ container lạnh (bốc xếp, điện) có biên lợi nhuận gộp cao hơn nhiều (lên đến 50%) so với các dịch vụ bốc xếp container khác do tính chất chuyên biệt.

Các cảng tại Hải Phòng dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh nhờ dòng vốn FDI vào thành phố này tiếp tục ổn định. Trong ba năm qua, Hải Phòng luôn là một trong năm thành phố thu hút nhiều FDI nhất tại Việt Nam. Xu hướng tăng của dòng vốn FDI từ các doanh nghiệp Nhật Bản, và gần đây là các doanh nghiệp Hàn Quốc như LG, dự kiến sẽ ổn định trong các năm tới, qua đó giúp duy trì mức tăng trưởng 14%-18% về lưu lượng hàng hóa đi qua các cảng tại Hải Phòng từ 2016 đến 2020.
Vị trí thuận lợi sẽ giúp cảng Vip-Green hưởng lợi từ việc tăng trưởng hàng hóa thông qua tại khu vực Hải Phòng. Năm 2016, chúng tôi cho rằng chỉ các công ty điều hành cảng tại khu vực hạ nguồn (như Vip-Green) của sông Bạch Đằng có thể thu hút lượng hàng hóa tăng thêm tại Hải Phòng. Tính đến cuối tháng 12/2015,  lưu lượng hàng hóa qua Hải Phòng dự kiến lên đến 3,75 triệu TEU, tăng 12,1% so với năm 2014. Chúng tôi giả định năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng hàng hóa trong khu vực này sẽ được duy trì, như vậy sẽ có thêm 400.000-450.000TEU được xếp dỡ tại khu vực Hải Phòng vào năm tới, cao hơn so với năm 2015.
 
Liên hệ nhân viên tư vấn