Social Icons

.

Cập nhật DHG [PHTT +4,2%] - Nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa

CTCP Dược Hậu Giang (DHG), Sản xuất Dược phẩm
  • Giá: 66.500 VND
  • Giá mục tiêu: VND 68.900
  • Tổng mức sinh lời: 4,2%
  • GT vốn hóa: 269tr USD
  • GTGD/ngày (30 ngày): 0,2 tr USD
  • Room NN: 0%


Các chỉ số chính
2013A
2014A
2015F
2016F
Doanh thu, tỷ đồng
3.391
3.913
3.622
3.876
LNST trừ lợi ích CĐTS, tỷ đồng
589
533
554
570
Tăng trưởng doanh thu
15,7%
15,4%
-7,4%
7,0%
Tăng trưởng LN trước thuế
16,2%
19,9%
-9,3%
0,4%
Tăng trưởng EPS (*)
-1,0%
23,1%
4,0%
4,6%
PER theo giá thị trường (**)
11,7
12,8
12,3
11,9
PBR theo giá thị trường
3,0
2,6
2,3
2,1
ROE
29,7%
23,4%
21,6%
19,8%
Lợi suất cổ tức theo giá thị trường
4,3%
4,3%
4,3%
4,3%
Nợ ròng / vốn CSH %
-33,1%
-25,5%
-28,6%
-31,5%

Ghi chú: (*) Tăng trưởng EPS được tính dựa trên EPS điều chỉnh theo Thông tư 200 (loại trừ lợi nhuận bất thường và thấp hơn 15% LNST của công ty mẹ được phân phối cho quỹ khen thưởng phúc lợi). (**) PER được tính dựa theo EPS điều chỉnh cho quỹ khen thưởng và phúc lợi

*  KQKD 9 tháng đầu năm 2015 của CTCP Dược Hậu Giang khá thất vọng. Doanh thu giảm 5,5% khi các khách hàng lớn của DHG đang nỗ lực giải quyết lượng hàng tồn kho từ năm 2014. Lợi nhuận ròng sau thuế (LNST) trừ lợi ích CĐTS chỉ tăng 2,5% so với 9 tháng đầu năm 2014.
* Việc tái khởi động lại chương trình bán hàng, tập trung vào các khách hàng nhỏ hơn đang bắt đầu mang lại kết quả, nhưng mức tăng trưởng lợi nhuận hai con số sẽ cần vài năm để có thề đạt được.
* Trong giai đoạn 2016-2020, chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) doanh thu 7,2% (mức trung bình ngành) trong khi tỷ lệ này của LNST trừ lợi ích CĐTS là 3,2%.
* Giá mục tiêu được điều chỉnh giảm từ 82.000 đồng còn 68.900 đồng. DHG đang giao dịch với PER 12,3 lần năm 2015 và 11,9 lần năm 2016. Tổng mức sinh lời 4,2% trương ứng với mức khuyến nghị Phù Hợp Thị Trường.

Áp lực đạt mục tiêu năm 2014 ảnh hưởng đến KQKD năm 2015. Doanh thu hàng tự sản xuất giảm 22,1% so với 9 tháng đầu năm 2014, xuất phát từ doanh số bán hàng thấp cho các khách hàng lớn của DHG, vốn vẫn đang nỗ lực giải quyết lượng hàng tồn kho đã tích lũy trong quý 4/2014 nhằm đạt được mục tiêu đầy thử thách của năm 2014 (thời điểm 9 tháng đầu năm 2014, doanh số chỉ đạt 66% kế hoạch cả năm). Thực tế trong năm 2014, DHG đã gặp phải một số khó khăn chính bao gồm (1) doanh số ETC giảm mạnh do Thông tư 01 cho phép thuốc nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc và Ấn Độ thâm nhập vào hệ thống Bệnh viện và (2) các công ty trong nước cạnh tranh quyết liệt trên kênh OTC để bù đắp cho doanh thu sụt giảm ở hệ điều trị ETC.

Quý 3/2015 chứng kiến tăng trưởng doanh thu 9,1% so với quý 3/2014 nhờ vào doanh thu bán hàng hóa gia tăng xấp xỉ 4 lần so với cùng kỳ năm trước, bù đắp cho mức sụt giảm 16% của doanh thu hàng tự sản xuất. Doanh thu bán hàng hóa tăng nhờ 1) doanh thu phân phối thương hiệu Eugica và 2) ghi nhận doanh thu của quà tặng khuyến mãi được phân loại lại theo Thông tư 200, thay vì ghi nhận vào chi phí hàng bán như trước đây. Trước đó, DHG đã bán thương hiệu Eugica cho Mega Science (Thái Lan) trong năm 2013, sau đó DHG ký hợp đồng phân phối sản phẩm Eugica tại Việt Nam từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2017. LNST trừ lợi ích CĐTS tăng 14,6% so với quý 3/2014 khi thuế suất thực tế giảm còn 16,3% trong quý 3/2015 so với 20,1% trong cùng kỳ, nhờ vào việc miễn giảm thuế cho nhà máy non-Betalactam.
Dự báo LNST trừ lợi ích CĐTS năm 2015 vẫn được giữ nguyên  dù các thành phần giả định đã được điều chỉnh nhằm phản ánh KQKD 9 tháng đầu năm 2015. Do ảnh hưởng từ Thông tư 200, biên LN gộp 9 tháng đầu năm 2015 giảm còn 39,8%, thấp hơn cả dự báo 43,3% của chúng tôi và con số 53,3% cùng kỳ năm 2014. Trong khi đó, tỷ lệ phần trăm của chi phí bán hàng thực tế trên doanh số chỉ là 12,4%, thấp hơn dự báo 18,5% của chúng tôi. Do đó, trong ước tính quý 4, chúng tôi đã điều chỉnh tương ứng các số liệu này nhưng vẫn giữ nguyên dự báo doanh thu và lợi nhuận đạt lần lượt 3.622 tỷ đồng và 554 tỷ đồng.
Tỷ đồng
Ước tính 2015
Dự báo 2016
Ghi chú
Doanh thu
3.622
3.876
Tăng 7% so với năm 2015 nhờ mức tăng trưởng doanh thu tự sản xuất 6,3% và 9,7% của mảng doanh thu hàng hóa khác, đưa cơ cấu doanh thu đạt tỷ lệ 78:22
Tự sản xuất
2.848
3.028
+6,3%
Thương mại và khác
774
849
+9,7%
LN gộp
1.375
1.428
+3,9%
Biên LN gộp
38,0%
36,9%
Biên LN gộp thu hẹp do cạnh tranh gia tăng và giá đầu vào cao hơn, chi phí sản xuất cao hơn (điện, nhân công)
Chi phí bán hàng
453
485
+7,0%
CP bán hàng trong % doanh thu
12,5%
12,5%
Không đổi
LN từ HĐKD
652
655
Không thay đổi nhiều
LNST trừ lợi ích CĐTS
554
570
Tăng 2,9% theo giả định thuế suất giảm còn 11% so với 15% năm 2015 của chúng tôi, nhờ vào sự đóng góp của nhà máy non-Betalactam mới.
 
Liên hệ nhân viên tư vấn