Cao su Đà
Nẵng (DRC) [PHTT +3,0%]
|
KQKD quý
1/2016 củng cố tốc độ tăng trưởng chậm
Chúng tôi giữ
nguyên khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG cho CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC) khi tăng
trưởng lợi nhuận ròng sau thuế (LNST) chỉ 1% trong Quý 1/2016. Chúng tôi cũng
giữ quan điểm về mức tăng trưởng lợi nhuận một chữ số cho DRC, khi tăng trưởng
doanh thu trong tương lai chủ yếu đến từ mảng lốp radial, vốn có biên LN thấp,
trong khi cạnh tranh giá cả tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.
Giá bán trung
bình thấp hơn làm doanh thu quý 1 giảm 3%. Giá bán trung bình lốp radial và bias giảm lần
lượt 15% và 17% vì DRC chuyển phần lời từ giá NVL giảm sang khách hàng, nên dù
sản lượng lốp radial tăng 40% so với Quý 1/2015 nhưng tác động không đáng kể.
Ngoài việc chi phí khấu hao cao do thời gian khấu hao được rút ngắn, giá bán
trung bình lốp radial giảm trên thực tế đã khiến biên lợi nhuận gộp của sản
phẩm này trong Quý 1 giảm xuống âm 11%.
LNST tăng 1%
so với quý 1/2015 do chi phí tài chính thấp hơn. Tiền đồng Việt Nam tăng giá nên
DRC có lãi từ nợ bằng USD so với lỗ trong Quý 1/2015, bù đắp lại việc lợi nhuận
từ HĐKD giảm 14%.
Chúng tôi giữ
dự báo lợi nhuận 2016 gần như không đổi với mức tăng trưởng LNST 5%. Dự báo doanh thu chúng tôi đưa ra
được điều chỉnh tăng nhẹ vì (1) Lo ngại về vấn đề công suất lốp bias đã được
xoa dịu sau khi ban lãnh đạo cho biết nếu cần thiết, nhà máy có thể hoạt động
với 130% công suất thiết kế bằng cách tăng ca; và (2) Sản lượng lốp radial bán
ra tăng 7% so với báo cáo cập nhật trước vì DRC giảm mạnh giá bán trung bình để
thu hút khách hàng. Bù lại, dự báo biên lợi nhuận gộp của chúng tôi giảm vì dự
báo giá bán trung bình lốp radial điều chỉnh giảm.
Bất kỳ sự
tăng giá cao su nào cũng có thể tạo ra khó khăn đáng kể cho DRC. Chúng tôi cho rằng điều kiện thị
trường đã buộc DRC phải chuyển phần giá giảm sang khách hàng. Vì vậy, giá cao
su phục hồi nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lời. Hiện giá cao su
tỏ ra nhiều khả năng tăng hơn giảm, dù chúng tôi cho rằng khó có thể phục hồi
đáng kể trong ngắn hạn vì lượng cao su tồn kho vẫn còn rất lớn.
Chuyển hướng
sang lốp radial sẽ tiếp tục làm giảm khả năng sinh lời. Tỷ trọng lốp radial, vốn có biên
lợi nhuận thấp hơn so với lốp bias ngay cả khi không tính khấu hao, tăng 22%
lên 26% tổng doanh thu trong Quý 1, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận chung. Tác
động sẽ còn lớn hơn khi lốp radial cuối cùng sẽ thay thế lốp bias, khiến doanh
thu lốp bias bắt đầu giảm.
Đợt tăng giá cổ phiếu gần đây và P/E 12 lần được dẫn
dắt bởi thông tin cổ tức hơn là tăng trưởng các yếu tố cơ bản.Giá cổ phiếu
DRC tăng 20% kể từ khi công ty công bố sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt 3.000VND/cổ
phiếu (lợi suất cổ tức 6% tại thời điểm công bố) và phát hành cổ phiếu thưởng
tỷ lệ 10:3. Điều này khiến DRC được định giá quá cao so với các công ty săm lốp
khác cả về PER lẫn giá trị doanh nghiệp/EBITDA. Tuy nhiên, mô hình hoạt động
của DRC vẫn được nguồn tiền mặt dồi dào, khiến định giá theo phương pháp chiết
khấu dòng tiền cao hơn giá thị trường.