Chúng tôi giữ khuyến nghị MUA dành cho CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG). Bên cạnh mô hình các cửa hàng, MWG đã thiết lập mô hình omni-channel xuất sắc, qua đó cho phép hình thức bán hàng trực tuyến phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam đầy tiềm năng nhưng cạnh tranh gay gắt. Mặc dù duy trì tăng trưởng cao bền vững nhưng MWG hiện đang giao dịch với định giá khá thấp tại mức PER 2016 là 6,8 lần.
Tăng trưởng tiếp tục đạt tốc độ đầy ấn tượng nhờ tăng trưởng từ các cửa hàng hiện hữu, bán hàng trực tuyến, và mở cửa hàng mới. Doanh thu thuần và LNST Quý 1/2016 tăng lần lượt 75% và 80% so với cùng kỳ năm ngoài. Trong đó, doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu tăng 10%, từ bán lẻ trực tuyến tăng gấp hai lần và đóng góp lớn hơn nữa từ các cửa hàng được mở năm ngoái và Quý 1/2016. MWG cho biết thông thường, doanh thu đạt đỉnh một tháng trước và sau Tết.
Chúng tôi điều chỉnh tăng 4% dự báo doanh thu 2016 vì việc mở rộng chuỗi cửa hàng mạnh hơn so với ước tính. Hiện MWG có 740 cửa hàng Thế giới Di động, cao hơn nhiều so với mục tiêu ban lãnh đạo đã đề ra là đến cuối năm 2016 có 680 cửa hàng Thế giới Di Động. Vì vậy, chúng tôi tăng dự báo thêm 120 cửa hàng Thế giới Di động, qua đó nâng tổng số cửa hàng Thế giới Di động đến cuối năm 2016 lên 800. Dự báo doanh thu 2016 của chúng tôi tăng 4% so với báo cáo trước đây.
Biên lợi nhuận gộp tăng, nhưng bù lại chi phí thưởng bằng tiền mặt cao hơn, sẽ khiến LNST 2016 tăng 7%. Biên lợi nhuận gộp Quý 1/2016 đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua là 16,5% nhờ quy mô lớn hơn, mua hàng trực tiếp từ Apple và doanh thu phụ kiện cao. Theo ước tính của chúng tôi, biên lợi nhuận gộp của Điện Máy Xanh đã lên đến 15% trong Quý 1/2016, xấp xỉ Thế giới Di động năm 2015. Trong khi đó, chi phí quản lý và bán hàng liên quan đến tiền thưởng cho nhân viên đổi lấy việc giảm tỷ lệ ESOP cao hơn so với dự báo của chúng tôi. Ban lãnh đạo cho biết khoản tiền này có thể lên đến 300 tỷ đồng trong năm nay, so với 200 tỷ đồng theo thông tin ban đầu. Do đó, dự báo LNST 2016 của chúng tôi được điều chỉnh tăng 7%, tương đương tăng trưởng 52% so với năm 2015.
MWG đang trở thành nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu. Kênh B2C của MWG hiện đang giải quyết vấn đề lớn nhất khiến người Việt Nam không muốn mua hàng trực tuyến: độ tin cậy, giao hàng và thanh toán. Nhờ là nhà bán lẻ di động hàng đầu nên MWG được khách hàng tin cậy, việc giao hàng đối với MWG dễ dàng hơn so với các nhà bán lẻ khác nhờ mạng lưới rộng khắp đóng vai trò trung tâm giao hàng, và cuối cùng, hình thức thanh toán bằng tiền mặt được chấp nhận. Ngoài ra, còn có các dịch vụ chất lượng hàng đầu như trung tâm tư vấn khách hàng (call center), tư vấn trực tuyến và lắp đặt. MWG hiện có hệ thống thương mại điện tử lớn nhất về doanh thu, dự kiến sẽ tăng gấp đôi mỗi năm theo ban lãnh đạo. Điều này sẽ đảm bảo cho MWG hưởng lợi đầu tiên thay vì bị ảnh hưởng khi hình thức mua sắm trực tuyến có thể thay thế việc mua sắm tại cửa hàng.
Ðể biết thêm thông tin chi tiết vui lòng Download bản PDF tại đây