Tàu cao tốc
Superdong (SKG)
|
Tàu S9 và S10 là trụ cột
thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng đầu năm
CTCP Tàu cao tốc Superdong –
Kiên Giang (SKG) vừa công bố KQLN Quý 2. Theo đó, kết quả nhìn chung phù hợp
với dự báo của chúng tôi và cho thấy tăng trưởng cả năm sẽ đạt mức cao, nhưng
do giá cổ phiếu đã tăng trong 6 tháng đầu năm 2016 nên chúng tôi có thể sẽ hạ
khuyến nghị từ MUA xuống một khi có KQLN soát xét Quý 2.
Các tàu
Superdong 9 và 10 là trụ cột thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng đầu năm. Trong 6 tháng đầu năm 2016, SKG đã đạt
189,1 tỷ đồng doanh thu và 118,9 tỷ đồng LNST, lần lượt tương đương 56% và 55% mục
tiêu cả năm. Trong tháng 02/2016, công ty đã đưa vào hoạt động hai tàu S9 và
S10 tuyến Hà Tiên – Phú Quốc và Rạch Giá – Phú Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu du
lịch dịp Tết Âm lịch. Sau khi thêm hai tàu S9 và S10 vào đội tàu cao tốc, số
chỗ ngồi tuyến Hà Tiên – Phú Quốc và Rạch Giá – Phú Quốc tăng lần lượt 50% và
24%, giúp lượt hành khách vận chuyển trong 6 tháng đầu năm tăng 23% so với cùng
kỳ năm ngoái.
Hiệu
suất hoạt động tuyến Rạch Giá – Phú Quốc cao và giá dầu tiếp tục ở mức thấp đã
giúp biên lợi nhuận gộp tăng.Trong 6 tháng đầu năm 2016,
biên lợi nhuận gộp của SKG tiếp tục tăng 300 điểm cơ bản lên 70% nhờ các yếu tố
sau: (1) Các tuyến đường chính hoạt động với hiệu suất cao: Trong 6 tháng đầu
năm 2016, đảo Phú Quốc đón 997.716 lượt khách, tăng 22% so với cùng kỳ năm
ngoái, giúp SKG tiếp tục hoạt động với hiệu suất cao: 80%-85% công suất tuyến
Rạch Giá – Phú Quốc và khoảng 75% tuyến Hà Tiên – Phú Quốc; (2) Giá dầu Brent
trung bình trong 6 tháng đầu năm 2016 thấp hơn khoảng 20%-25% so với năm 2015
(59USD/thùng trong 6 tháng đầu 2015), khiến giá dầu diesel ở mức thấp. Chúng
tôi xin lưu ý rằng dầu diesel chiếm khoảng 42%-45% giá vốn hàng bán của SKG.
Công ty
đã hoãn thời điểm đưa Phà số 1 vào hoạt động đến giữa năm 2017. Công ty cho biết tạm hoãn đưa Phà F1
vào hoạt động đến giữa năm 2017, trong khi tàu cao tốc Superdong 11 (S11) sẽ đi
vào hoạt động trong Quý 3/2016 thay vì Quý 1/2017 như kế hoạch ban đầu. Về
nguyên nhân của các thay đổi trên, ban lãnh đạo giải thích rằng phải liên tục
cố gắng để tối ưu hóa hoạt động các tàu. Trong báo cáo trước, chúng tôi đã đưa
ra dự báo F1 sẽ mang lại 16 tỷ đồng doanh thu trong năm 2016. Tuy nhiên, nếu
S11 hoạt động trong 6 tháng cuối năm 2016 với 80%-85% công suất, thì sẽ mang
lại 18-20 tỷ đồng doanh thu, qua đó bù đắp cho việc tạm hoãn đưa phà F1 vào
hoạt động.
Nhiều
khả năng chúng tôi sẽ tăng nhẹ giá mục tiêu trên cơ sở KQLN trên, nhưng giá cổ
phiếu tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2016 có thể khiến chúng tôi hạ khuyến
nghị MUA hiện nay xuống. Chúng
tôi hiện đưa ra giá mục tiêu 89.000VND dành cho SKG. Giá cổ phiếu đã tăng 27%
kể từ khi chúng tôi đưa ra báo cáo trước và chốt phiên 26/07/2016 tại mức
91.500VND.