Social Icons

.

VCSC: Báo cáo tháng 06/2016 - Thị trường gặp trở ngại ở mức 640 điểm do Brexit

Chỉ số VNI tăng nhẹ, áp sát rào cản khó vượt 640 điểm. Chỉ số VNI tăng nhẹ 2,2% trong tháng sáu lên 632 điểm. Thực tế, chỉ số đã chốt phiên tại mức 631 điểm ngày 09/06 nhưng sau đó giảm trở lại và rồi phục hồi. Tuy nhiên, chỉ số này đã đạt đỉnh tại mức 637 điểm phiên ngày 30/06, áp sát mức cao nhất 8 năm qua 640 điểm. Đây là một rào cản đặc biệt quan trọng trên cơ sở diễn biến của chỉ số trong các năm gần đây. Cụ thể, chỉ số đạt 639 điểm ngày 05/09/2014 nhưng sau đó chạm đáy 523 điểm ngày 19/12 năm đó và sang năm 2015 diễn biến tương tự khi đạt đỉnh tại mức 638 điểm ngày 14/07 nhưng sau đó giảm xuống mức đáy 527 điểm ngày 24/08. Việc vượt được mốc 640 điểm mà không cần xung lực cụ thể nào sẽ là cột mốc đánh dấu một giai đoạn mới của TTCK Việt Nam, có thể củng cố hơn nữa niềm tin của nhà đầu tư cá nhân.

Dự báo Vương quốc Anh rút khỏi khối EU gây tác động lâu dài hơn kết quả bỏ phiếu thực tế. Chúng tôi lần đầu lưu ý tác động của khả năng Vương quốc Anh rút khỏi EU, khi cho rằng đây là nguyên nhân khiến giá dầu giảm và đồng nhân dân tệ trượt giá. Từ thời điểm đó trở đi, chúng tôi nhận thấy trong một vài ngày tin đồn Vương quốc Anh sẽ rút khỏi EU đã ảnh hưởng đến giá dầu và qua đó, cổ phiếu dầu khí cũng bị ảnh hưởng. Chúng tôi hy vọng vương quốc Anh sẽ ở lại EU và qua đó hỗ trợ thị trường vượt mốc 640 điểm như chúng tôi đã đề cập, nhưng điều này đã không thành hiện thực. Vào ngày xảy ra cuộc trưng cầu dân ý, chỉ số VNI ban đầu bị ảnh hưởng mạnh, giảm còn 597 điểm vào giữa phiên. Tuy nhiên, chỉ số đã phục hồi trong phiên và đóng cửa chỉ giảm 1,8%. Trong hai ngày, việc vương quốc Anh rút khỏi EU dường như không còn ảnh hưởng thị trường. Tuy sự kiện này chắc chắn sẽ có những tác động trong dài hạn nhưng hiện vẫn chưa gây ra tác động nào.
Fed khó có thể tăng lãi suất trong năm nay. Một khía cạnh tích cực của việc Vương quốc Anh rút khỏi khối EU là Fed sẽ không thể tăng lãi suất trong năm nay. Thực tế, một số bên tham gia thị trường cho rằng từ nay đến năm 2018 Fed sẽ không tăng lãi suất và thậm chỉ có thể thắt chặt hoặc sử dụng kích thích tiền tệ năm nay. TTCK Việt Nam luôn nhạy cảm trước các động thái của Fed và khả năng Vương quốc Anh rút khỏi khối EU sẽ khiến các ngân hàng trung ương đưa ra nhiều hỗ trợ hơn là lý do chính khiến sự kiện này không tiếp tục gây tác động tiêu cực.
Thị trường không bị kết quả GDP kém tác động. Chính phủ cho biết tăng trưởng GDP sơ bộ 6 tháng đầu năm đạt 5,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 6,7% cả năm. Các quan chức đã phản ứng rất rõ ràng trước tin tức này với tuyên bố sẽ nỗ lực đạt mục tiêu, nhưng thị trường đã không bị tác động. Chỉ số VNI mở phiên giảm chỉ 0,5% sau khi có thông tin trên và sau đó tăng nhờ Vinamilk hỗ trợ, chốt phiên tăng 0,15%. Đây là một kết quả đầy tích cực trong bối cảnh chỉ mới hai ngày trước Vương quốc Anh quyết định rút khỏi EU. GDP thấp chủ yếu do sản lượng nông nghiệp giảm 0,78% vì hạn hán nghiêm trọng và thời tiết lạnh bất thường tại miền Bắc. Hiện tượng hạn hán đã chấm dứt nên nhà đầu tư không còn lo ngại như trước. Thay vào đó, nhà đầu tư tỏ ra lạc quan khi giải ngân FDI tăng 15%.
MWG là tâm điểm trong tháng. Trong tháng sáu, MWG công bố KQ doanh thu chuỗi siêu thị mini đầy tích cực và kế hoạch mở rộng lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như KQLN 5 tháng đầu năm khả quan nhờ mở rộng chuỗi cửa hàng và bán hàng qua mạng. Giá cổ phiếu này đã tăng 43% so với tháng năm. Chúng tôi trước đó đã đưa ra khuyến nghị MUA dành cho MWG đồng thời tăng mạnh giá mục tiêu nhằm phản ánh các thông tin hỗ trợ tích cực như trên. (Vui lòng xem phần Tin doanh nghiệp để biết thêm chi tiết).

 
Liên hệ nhân viên tư vấn