* VNI giảm điểm phiên thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn giữ đà tăng tính từ đầu tuần
* Mở cửa cho ngân hàng tư nhân tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ của Chính phủ, nhưng sẽ cần nhiều thời gian để có tác động thật sự
* Mở cửa cho ngân hàng tư nhân tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ của Chính phủ, nhưng sẽ cần nhiều thời gian để có tác động thật sự
VN Index
|
HN Index
| |
Điểm
|
610,8
|
81,3
|
% ∆
|
-0,2
|
0,3
|
% YTD
|
5,5
|
1,6
|
% YOY
|
12,5
|
2,4
|
Mã tăng (trần)
|
86 (10)
|
90 (14)
|
Mã giảm (sàn)
|
140 (11)
|
109 (7)
|
Không đổi
|
85
|
196
|
Tổng GTGD, tr USD
|
86,7
|
25,2
|
Mua của KN, tr USD
|
9,2
|
1,2
|
Bán của KN, tr USD
|
7,8
|
0,3
|
GT vốn hóa, tỷ USD
|
54,97
|
7,02
|
P/E trượt 12 tháng
|
13,39
|
10,89
|
------------------------------
VNI giảm điểm phiên thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn giữ đà tăng tính từ đầu tuần
* Chỉ số VNI giảm nhẹ phiên thứ hai liên tiếp khi giảm 1,3 điểm, tương ứng 0,2%, còn 610,82 điểm. Các mã khiến chỉ số mất nhiều điểm nhất là VNM (-0,7%), MSN (-2,1%), VCB (-0,8%), BVH (-2,5%) và HPG (-2,1%). Ở chiều tích cực, GAS (+2,9%), nhờ được hỗ trợ từ việc giá dầu Brent vượt mức 48USD/thùng, đạt mức giá cao nhất 9 tháng qua và tính từ ngày 04/04 đến nay, cổ phiếu này đã tăng 35%. Tính chung cả tuần, chỉ số VNI tăng 0,7%, tuần thứ sáu tăng điểm liên tiếp.
* Tổng giá trị giao dịch hai sàn tăng 5,7% đạt tổng cộng 112 triệu USD, trong khi khối ngoại mua ròng tổng cộng 2,3 triệu USD.
------------------------------
Mở cửa cho ngân hàng tư nhân tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ của Chính phủ, nhưng sẽ cần nhiều thời gian để có tác động thật sự
* Chính phủ vừa ban hành Nghị định 30/2016/NĐ-CP (Nghị định 30) ngày 28/04/2016, có hiệu lực từ ngày 16/06/2016 hướng dẫn các hoạt động đầu tư của các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, và bảo hiểm thất nghiệp (các quỹ BH). Nghị định mới này nhằm thay thế một phần Quyết định 04/2011/QĐ-TTg và Thông tư 113/2012/TT-BTC trong đó quy định các quỹ BH này mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng thương mại Nhà nước. Theo Nghị định 30, các quỹ trên có thể gửi tiền, mua trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi tại các ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tốt theo xếp loại tín nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
* Tương tự, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định 24/2016/NĐ-CP ngày 05/04/2016, có hiệu lực từ ngày 01/07/2017, quy định chế độ quản lý ngân quỹ Nhà nước, theo đó, ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi được gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại có mức độ an toàn cao theo xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; trong đó, ưu tiên gửi tại ngân hàng thương mại có tính an toàn cao hơn, khả năng thanh Khoản tốt hơn và có mức lãi suất cao hơn..
* Theo hai Nghị định nói trên, luật chơi trên thị trường đã chính thức thay đổi theo hướng xóa bỏ ưu tiên cho các ngân hàng quốc doanh. Các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) với xếp hạng tính nhiệm cao của NHNN sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, hiện được ưu tiên cấp cho các ngân hàng quốc doanh. Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tổng số dư nợ từ đầu tư của các quỹ BH đến cuối năm 2015 lên tới khoảng 435.129 tỷ đồng, trong đó 13,7%, tức khoảng 59.613 tỷ đồng, là tiền gửi/cho vay các ngân hàng. Khoản vốn chi phí thấp này đủ lớn để tất cả các ngân hàng phải theo đuổi. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tác động tích cực đối với các ngân hàng TMCP, nếu có sẽ cần thời gian. Các quỹ BH và các Ngân hàng quốc doanh được cho là đã có mối quan hệ gần gũi trong nhiều năm. VCB đã phát biểu trong Đại hổi cổ đông việc ngân hàng này đã triển khai thỏa thuận với các quỹ BH này nhằm giúp doanh nghiệp có thể đóng bảo hiểm trực tiếp qua VCB. Vietinbank (CTG) cũng nói về kết quả hợp tác giữa ngân hàng và các quỹ BH, trong đó, doanh thu bảo hiểm thu qua CTG chiếm khoảng 12% tổng số thu của toàn ngành trong 2015, ngoài ra trong 2016, các quỹ BH dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp với VietinBank xây dựng chương trình kết nối thanh toán, cung ứng giải pháp thanh toán trực tuyến cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, quỹ BH còn được phép đặt ra “rào cản kỹ thuật” khi xem xét các tiêu chí lựa chọn các ngân hàng như hệ thống, phí, dịch vụ và các tiêu chí hoàn toàn phụ thuộc vào quỹ SHU.
* Do đó, mặc dù hai nghị định trên đã đặt nền móng cho một môi trường cạnh tranh công bằng hơn giữa các ngân hàng, chúng tôi cho rằng vẫn cần nhiều thời gian để các quy định này thật sự có hiệu quả lan tỏa trong hệ thống.
------------------------------