Social Icons

.

Phân tích cổ phiếu DRC [MUA +26,2%] - Biên LN gia tăng giúp bù đắp cho tiến độ chậm của nhà máy lốp radial

CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC), Sản xuất lốp và phụ tùng ôtô 
  • Giá: 44.700 VND
  • Giá mục tiêu: 54.800 VND
  • Tổng mức sinh lời: 26,2%
  • GT vốn hóa: 188 tr USD
  • GTGD/ngày (30 ngày): 0,2 tr USD
  • Room NN: 11,3%



Các chỉ số chính
2013A
2014A
2015F
2016F
Doanh thu, tỷ đồng
2.804
3.251
3.364
3.622
LNST trừ lợi ích CĐTS, tỷ đồng
375
353
396
464
Tăng trưởng doanh thu
0,7%
16,0%
3,5%
7,7%
Tăng trưởng LN trước thuế
26,5%
0,4%
12,3%
8,6%
Tăng trưởng EPS (*)
20,3%
-6,1%
12,1%
     17,4%
PER theo giá thị trường
11,9
12,7
11,3
9,6
PBR theo giá thi trường
3,0
2,7
2,4
2,1
ROE
29,5%
24,2%
24,2%
25,2%
Lợi suất cổ tức theo giá thị trường
4,0%
6,1%
4,4%
4,9%
Nợ ròng/Vốn CSH %
99,0%
69,0%
55,0%
61,2%
Ghi chú: (*) Tăng trưởng EPS được tính dựa trên EPS được điều chỉnh (không tính đến thu nhập bất thường và có khấu trừ khoản trích vào quỹ khen thưởng và phúc lợi cho nhân viên theo Thông tư 200).

* Diễn biến KQKD tích cực trong 9 tháng đầu năm 2015 được chủ yếu dẫn dắt bởi tăng trưởng biên LN gộp, do cơ sở chi phí cao su trong 9 tháng đầu năm 2015 ước tính giảm 25% so với cùng kỳ năm 2014.



* Dù tăng mạnh từ mức cơ sở thấp với doanh số bán hàng tăng 70% trong 9 tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm ngoái, tiến độ của dự án nhà máy lốp radial không đạt kỳ vọng của chúng tôi vì cạnh tranh gay gắt từ lốp Trung Quốc nhập khẩu.

* Chúng tôi nâng giá mục tiêu thêm 5,8% khi thực hiện kỳ định giá DCF mới, trong đó tỷ lệ tăng giá bị kìm hãm một phần do chúng tôi điều chỉnh tăng tốc độ giải ngân đầu tư XDCB cho giai đoạn 2 của nhà máy. Giá mục tiêu tương ứng với PER 11,7 lần năm 2016, phù hợp với mức trung bình 2 năm qua của DRC.

* Chúng tôi dự báo mức tăng trưởng doanh thu 7,7% và lợi nhuận ròng sau thuế (LNST) 17,4% trong năm 2016 so với 2015. Chúng tôi kỳ vọng DRC sẽ hưởng lợi từ doanh số bán xe ôtô tăng mạnh, trong đó phần lớn tăng trưởng số lượng đến từ lốp radial.

Doanh thu tăng 5,4% và LNST tăng 15,6% so với 9 tháng đầu năm 2014. Doanh thu tăng được chủ yếu đến từ phân khúc lốp radial, trong khi đó tăng trưởng biên LN ròng một điểm phần trăm trong 9 tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm ngoái đã thúc đầy tăng trưởng LNST chủ yếu đến từ chi phí cao su đầu vào giảm.

Các giả định chính cho dự báo năm 2016 bao gồm:

• Doanh số lốp ôtô bán ra tăng 8% so với năm 2015 nhờ vào doanh số ôtô tăng mạnh (tăng 53% trong 9 tháng đầu năm 2015 so với 9 tháng 2014). Ngoài việc bán trực tiếp cho các khách hàng OEM, DRC cũng sẽ hưởng lợi từ việc thay thế lốp xe đã qua sử dụng vì doanh số đến từ lốp thay thế chiếm 85% doanh thu của DRC.

• Lốp radial (tăng 40% so với năm 2015) sẽ có mức tăng trưởng số lượng lớn nhất khi xu hướng chuyển đổi từ lốp bias sang lốp radial tiếp tục diễn ra;

• Chi phí cao su đầu vào giảm 10% so với năm 2015 khi thị trường cao su tự nhiên toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục dư cung;

• Giá bán trung bình năm 2016 giảm 3% so với 2015 khi chúng tôi ước tính DRC sẽ tiếp tục giảm giá bán cho người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

• Khoản lỗ tỷ giá giảm 50% trong năm 2016 so với 2015 khi chúng tôi ước tính mức trượt giá của VNĐ so với USD giảm từ 5% trong năm 2015 còn 2% trong năm 2016; và

• Tỷ suất chi trả cổ tức hàng năm xấp xỉ 44%. Tỷ lệ chi trả đã đạt 71% trong năm 2014 sau khi hoàn tất giai đoạn 1 của nhà máy radial, so với con số 44% của các năm tài chính trước đó. Vì DRC đang chuẩn bị chu kỳ đầu tư XDCB mới cho giai đoạn 2 của nhà máy radial, chúng tôi ước tính tỷ lệ chi trả cổ tức sẽ quay trở lại mức thông thường.
 
Liên hệ nhân viên tư vấn