CTCP Tàu cao tốc Superdong Kiên
Giang (SKG), Vận chuyển hành khách đường thủy
- Giá thị trường: 104.000 đồng
- Giá mục tiêu 1 năm: 125.000 đồng
- TL tăng 20,2% / LS cổ tức 1,1%
- SL cổ phiếu lưu hành 25 triệu/ Pha loãng 25 triệu
- Giá trị vốn hóa: 117 triệu USD
- Sở hữu KN 49% / Room KN 49%
Ðể biết thêm thông tin chi tiết vui lòng Download bản PDF tại đây (sử
dụng địa chỉ email KH đã đăng ký khi mở TK tại VCSC làm username và
password)
Các chỉ số
chính
|
2014A
|
2015A
|
2016F
|
2017F
|
Doanh thu
(tỷ đồng)
|
223,8
|
305,0
|
394,8
|
497,8
|
Tăng
trưởng %
|
36,3%
|
29,5%
|
26,1%
|
23,6%
|
LNST và
sau lợi ích CĐTS (tỷ đồng)
|
103,2
|
175,0
|
211,0
|
261,7
|
Tăng
trưởng %
|
85,4%
|
69,5%
|
20,6%
|
24,0%
|
Tăng
trưởng EPS theo báo cáo (*)
|
62,0%
|
52,8%
|
20,9%
|
24,4%
|
Tăng
trưởng EPS chuẩn hóa (*)
|
65,1%
|
46,6%
|
23,0%
|
26,4%
|
PER theo
giá thị trường (theo báo cáo)
|
24,2
|
15,8
|
13,1
|
10,5
|
PER theo
giá thị trường (chuẩn hóa)
|
24,2
|
16,5
|
13,4
|
10,6
|
PBR theo
giá thị trường
|
7,9
|
5,3
|
3,9
|
2,9
|
ROE %
|
60,0%
|
40,7%
|
34,7%
|
32,1%
|
Cổ tức /
cổ phiếu (đồng)
|
1.000
|
1.000
|
1.000
|
1.000
|
Lợi suất
cổ tức theo giá thị trường
|
1,0%
|
1,0%
|
1,0%
|
1,0%
|
Nợ ròng /
Vốn chủ sở hữu
|
-21,5%
|
-17,1%
|
-3,8%
|
-21,5%
|
Ghi chú: (*) Việc tính EPS có phản ánh đóng góp vào quỹ khen thưởng, phúc lợi cho nhân viên trích từ LNST theo Thông tư 200; EPS chuẩn hóa được tiếp tục điều chỉnh bằng cách loại trừ tác động của các khoản mục bất thường.
Chúng tôi công bố báo cáo lần đầu
dành cho CTCP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (SKG) với giá mục tiêu
125.000VND.
Lượng du khách đến Phú Quốc dự báo
sẽ đạt tăng trưởng kép hàng năm 35%-40% trong ba năm tới. 88%-90% du khách đến Phú Quốc là khách trong nước, là khách
hàng chính của SKG. 10%-12% còn lại là khách quốc tế, là hành khách chính của
các tuyến bay đến Phú Quốc. Lượng du khách trong nước đến Phú Quốc từ 2006 đến
2014 đạt tăng trưởng kép hàng năm 30% và chúng tôi cho rằng tốc độ tăng trưởng
này sẽ được duy trì nhờ các dự án du lịch lớn hiện đang được thi công tại hòn
đảo này.
Chỉ có ba công ty vận chuyển hành
khách bằng đường thủy giữa Phú Quốc và đất liền, trong khi SKG lại là công ty
lớn nhất nên có thể hưởng lợi nhiều từ tốc độ tăng trưởng này. SKG có 10 tàu cao tốc trong khi toàn thị trường khu
vực này chỉ có 12 tàu cao tốc và 4 phà tốc độ cao, và có thị phần trên 75%.
Công ty có thể giữ vững vị thế này trong trung hạn do các doanh nghiệp mới tham
gia thị trường cần rất nhiều thời gian chuẩn bị, bên cạnh đó rủi ro bị các
phương tiện giao thông khác thay thế (cụ thể là hàng không) tương đối thấp.
Để nắm bắt cơ hội khi lượng khách đến Phú Quốc ngày càng tăng, SKG dự kiến từ 2016 đến 2020 sẽ đầu tư thêm 1-2 tàu cao tốc mỗi năm. Như vậy, công suất vận tải hành khách của SKG đến năm 2020 sẽ tăng 61% trong khi lượt khách đến Phú Quốc trong giai đoạn này theo ước tính sẽ tăng 150%-200% (giả định mức tăng trưởng hàng năm là 20%-30%).
Để nắm bắt cơ hội khi lượng khách đến Phú Quốc ngày càng tăng, SKG dự kiến từ 2016 đến 2020 sẽ đầu tư thêm 1-2 tàu cao tốc mỗi năm. Như vậy, công suất vận tải hành khách của SKG đến năm 2020 sẽ tăng 61% trong khi lượt khách đến Phú Quốc trong giai đoạn này theo ước tính sẽ tăng 150%-200% (giả định mức tăng trưởng hàng năm là 20%-30%).
Lợi nhuận 2016 sẽ tăng 21% nhờ hiệu
suất sử dụng tăng và có thêm hai tàu cao tốc mới được đưa vào hoạt động. Hiệu suất sử dụng 8 tàu cao tốc hiện nay của SKG năm 2016
dự kiến sẽ lên đến 80%-85%. Điều này, cùng với hai phà mới theo kế hoạch sẽ đi
vào hoạt động kể từ đầu tháng 02/2016, sẽ kích thích doanh thu và lợi nhuận.
Biên lợi nhuận gộp 2016 theo ước
tính sẽ giảm nhẹ nhưng vẫn tiếp tục ở mức cao
vì các lý do sau: (1) Chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 50% giá vốn hàng bán của
SKG và sẽ tiếp tục thấp trong năm 2016 dù có thể sẽ tăng trở lại trong 6 tháng
cuối năm; (2) Hiệu suất sử dụng tàu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm nay dù
có hai tàu mới đi vào hoạt động. Ngay cả nếu chi phí nhiên liệu tăng từ năm
2017 trở đi, SKG sẽ có thể duy trì biên lợi nhuận ở mức cao nhờ hiệu suất sử
dụng tàu ngày càng tăng.