Social Icons

.

[VCSC] Vietnam Today - Thị trường không chịu ảnh hưởng nhiều từ tin tức GDP, nhưng 580 vẫn là thử thách lớn - SSI

* Thị trường không chịu ảnh hưởng nhiều từ tin tức GDP, nhưng 580 vẫn là thử thách lớn
* Tóm tắt báo cáo lần đầu dành cho SSI

Ðể biết thêm thông tin chi tiết vui lòng Download bản PDF tại đây




VN Index
HN Index
   Điểm
575,7
80,4
   %
0,6
0,9
   % YTD
-0,6
0,6
   % YOY
4,4
-2,4

Mã tăng (trần)
143 (25)
127 (15)
Mã giảm (sàn)
80 (14)
69 (7)
Không đổi
89
197

Tổng GTGD, tr USD
93,6
26,5
Mua của KN, tr USD
11,6
1,1
Bán của KN, tr USD
6,9
0,3

GT vốn hóa, tỷ USD
51,32
6,89
P/E trượt 12 tháng
12,34
10,41

--------------------

Thị trường không chịu ảnh hưởng nhiều từ tin tức GDP, nhưng 580 vẫn là thử thách lớn

* Thị trường có vẻ như không bị ảnh hưởng từ việc công bố tăng trưởng GDP quý 1 thấp hơn cùng kỳ năm 2015 vào cuối tuần trước, có thể là do thông tin công bố hôm nay về việc tổng mức bán lẻ tăng 9,1% so với cùng kỳ 2015, cũng như số liệu đạt thặng dư cán cân thương mại 776 triệu USD. VNI khởi động tuần mới với một phiên tăng điểm, khi tăng 0,6% để đóng cửa ở mức 575,7 điểm. Tâm lý thị trường tỏ ra tích cực trong cả phiên và ở các nhóm VN30 (+0,7%), VN-Midcap (+0,9%) và VN-Smallcap (+1,0%). Các mã cổ phiếu ngành điện (ngoại trừ thủy điện) như BTP (+7,0%), NT2 (+5,9%) và PPC (+3,1%) có đà tăng mạnh hôm nay, khi tình hình hạn hán nghiêm trọng cho thấy các mã này sẽ đạt KQKD tích cực trong thời gian tới. Các mã vốn hóa lớn VIC (+2,0%) và VNM (+0,7%) cũng hỗ trợ cho mức tăng của chỉ số.

* Tổng giá trị giao dịch giảm ngày thứ hai liên tiếp, tiếp nối phiên thứ Sáu khi giảm 11% còn 120,1 triệu USD. Điều này cũng phản ánh sự do dự của các nhà đầu tư khi chỉ số lại đang tiến gần đến ngưỡng kháng cự mạnh 580 điểm. Khối ngoại vẫn tiếp tục giữ vị thế mua ròng với giá trị 5,5 triệu USD. Lượng mua ròng tập trong nhiều nhất vào VCB (600 nghìn USD), trong khi BMP bị bán ròng mạnh nhất (800 nghìn USD). 
--------------------

Tóm tắt báo cáo lần đầu dành cho SSI

Chúng tôi đưa ra báo cáo lần đầu dành cho CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) với khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG vì các lý do sau:

* Lĩnh vực môi giới hoạt động xung quanh mục đích đẩy mạnh hoạt động giao dịch ký quỹ (margin). SSI là một công ty môi giới tập trung vào mảng khách hàng cá nhân, với một số lĩnh vực phụ trợ, trong đó có một số hoạt động khá lớn, một số không có giá trị chắc chắn sau khi tính chi phí vốn. Báo cáo này cung cấp một cái nhìn khác so với báo cáo tài chính của SSI. Chúng tôi nhận thấy hoạt động môi giới có chi phí lớn vì tập trung vào mảng khách hàng cá nhân. Lĩnh vực này yêu cầu giá trị giao dịch lớn như năm 2014 để đủ hoàn vốn. Nhưng lĩnh vực môi giới góp phần cho phép SSI đẩy mạnh cho vay margin, là yếu tố chính thúc đẩy lợi nhuận. Nhận diện các yếu tố tăng trưởng của SSI chủ yếu là nhận định dư nợ margin và khoản chênh lệch giữa cho vay margin và chi phí vốn. Một điểm khác là tuy SSI vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng nhưng quy định về đòn bẩy tối đa đối với cho vay margin/vốn chủ sở hữu nên không thể có tỷ lệ đòn bẩy như ngân hàng.

* Hoạt động đầu tư ảnh hưởng đến định giá. Báo cáo của chúng tôi, cũng như báo cáo tài chính của SSI đều không phủ nhận rằng các khoản đầu tư được tài trợ bằng vốn chủ sở hữu. Lợi nhuận bị ảnh hưởng do dự phòng nhưng công ty dường như đã tránh được các biến động mạnh (có bằng chứng cho thấy vấn đề HNG đã được giải quyết). Tuy nhiên, việc tránh blow-up khác với lợi nhuận cao hơn chi phí vốn. SSI đã không thể đạt được điều này trong 6 năm qua và chúng tôi cho rằng kết quả hoạt động tiếp tục dưới khả quan.

* Chúng tôi chưa thấy thuyết phục với tuyên bố của SSI là việc quản lý tài sản và môi giới quốc t┐ sẽ đột phá. Cả hai lĩnh vực này hiện đang thiếu quy mô và không có lợi thế của công ty đi đầu, và từ trước đến nay không có bằng chứng nào về việc giảm đòn bẩy  của mạng lưới bán lẻ hàng đầu ngành. SSI đề ra mục tiêu tung ra gói UCITS trị giá 150 triệu USD trong năm nay. Theo quan sát của chúng tôi, việc huy động vốn dành cho Việt Nam của các quỹ tập trung vào quốc gia trong 12 tháng qua khá yếu. Vì vậy, chúng tôi không thể khẳng định thành công và phải thận trọng và chờ đợi để tiếp cận lĩnh vực này.

* Chúng tôi tránh dự báo về vấn đề thị phần. Chúng tôi giữ thị phần môi giới của SSI cố định trong giai đoạn dự báo tại mức cuối năm 2015 và chỉ giả định tỷ lệ hoa hồng trung bình từ môi giời giảm 1 điểm cơ bản trong giai đoạn dự báo.

* Cải cách thị trường vốn hỗ trợ thanh khoản tăng trưởng. Việc cải cách tăng room khối ngoại, đẩy mạnh cổ phần hóa, giảm sở hữu của nhà nước, giao dịch trong ngày và giao dịch phái sinh và cuối cùng là việc bán khống cổ phiếu sẽ khắc phục tình trạng thị trường chững lại, khi thị trường tập trung vào nhà đầu tư cá nhân chuyển hóa sang thị trường có sự hiện diện lớn hơn của các nhà đầu tư tổ chức.
--------------------
 
Liên hệ nhân viên tư vấn