CTCP Sữa Việt
Nam (VNM) [KHẢ QUAN +15,2%]
|
Giữ vững vị thế, VNM xứng đáng được định giá lại nhờ việc nới trần FOL
Doanh thu và LNST quý 1/2016 tăng lần lượt 19% và 39% so với quý 1/2015, phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi tăng giá mục tiêu thêm 11% qua việc tăng tỷ trọng của phương pháp hệ số PER trong định giá của chúng tôi, với quan điểm rằng VNM đã vươn đến quy mô tầm khu vực và công ty xứng đáng được định giá tương đương với các công ty cùng ngành trong khu vực
Nâng trần sở hữu nước ngoài (FOL) giúp VNM thu hẹp chênh lệch định giá với các công ty cùng ngành trong khu vực. Chúng tôi gia tăng tỷ trọng phương pháp PER lên 80% từ 40% trước đây vì phương pháp này phản ánh tốt hơn quan điểm của chúng tôi về việc nới trần FOL hoàn toàn sẽ giúp VNM tiếp tục thu hẹp chênh lệch định giá với các công ty cùng ngành trong khu vực. Quan điểm của chúng tôi dựa trên: 1) Quy mô của VNM đã vươn đến tầm khu vực và cổ phiếu nên được so sánh ngang bằng hơn với các công ty khác trong khu vực. VNM xếp thứ ba tính về cả giá trị vốn hóa và LNST trong các công ty so sánh của chúng tôi. 2) VNM có vị thế dẫn đầu thị trường và triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ do lượng tiêu thụ sữa vẫn còn thấp ở Việt Nam, cũng như được hỗ trợ bởi điều kiện vĩ mô thuận lợi, 3) với việc tăng room NN, VNM có khả năng thu hút một lượng lớn dòng tiền đổ vào thị trường Việt Nam do quy mô, nền tảng cơ bản và khả năng đầu tư không có đối thủ tại Việt Nam.
VNM tiếp tục giành thêm thị phần nhờ tăng chi phí bán hàng. Chi phí bán hàng đã tăng vọt 45% so với quý 1/2015, giúp củng cố mức tăng trưởng sản lượng ấn tượng 18% tại thị trường trong nước. Thị phần của VNM trong phân khúc sữa nước đã đạt 54,4% trong quý 1/2016 so với 53% trong năm 2015, trong khi công ty cũng đạt mức thị phần thống trị 40% trong qúy 1/2016 đối với mảng sữa bột cho trẻ em, vốn luôn là sân chơi riêng của các công ty nước ngoài như Abbot và Mead Johnson. VNM có kế hoạch gia tăng thị phần cho mảng này lên hơn 50%. Việc gia tăng chi phí Quảng cáo & Khuyến mãi (A&P) mang lại thêm thị phần sẽ giúp các NĐT bớt lo ngại về việc chi phí bán hàng gia tăng. Điều này cũng củng cố quan điểm của chúng tôi rằng trong trung và dài hạn, các công ty quy mô nhỏ sẽ không thể cạnh tranh với lợi thế quy mô lớn của VNM.
Chúng tôi vẫn giữ nguyên mức tăng trưởng LNST 25% năm 2016. Tăng trưởng doanh thu và chi phí bán hàng đều vượt nhe so với dự phóng của chúng tôi trong quý 1/2016, đo đó chúng tôi điều chỉnh tăng cả hai khoản mục này. Chúng tôi cũng điều chỉnh giảm 60 điểm cơ bản cho % chi phí quản lý trên doanh thu khi với chương trình ESOP vừa được thông qua tại ĐHCĐ, chi phí bằng tiền liên quan đến chương trình mua cổ phiếu bằng tiền thưởng cho CB-CNV trong năm 2015 sẽ không tái diễn trong năm nay.
Ðể biết thêm thông tin chi tiết vui lòng Download bản PDF tại đây