Social Icons

.

VCSC: (PLC) [KHẢ QUAN +17,6%] - Mảng nhựa đường chững lại nhưng sẽ nhanh chóng phục hồi

Tổng Công ty hóa dầu Petrolimex (PLC) [KHẢ QUAN +17,6%] 
Mảng nhựa đường chững lại nhưng sẽ nhanh chóng phục hồi

Chúng tôi điều chỉnh giảm 3,8% giá mục tiêu dành cho Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) vì tiến độ giải ngân cơ sở hạ tầng chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến KQLN 2016. Tuy nhiên, chúng tôi giữ khuyến nghị KHẢ QUAN vì cho rằng nhu cầu nhựa đường sẽ phục hồi mạnh trong năm 2017.
Giải ngân cho cơ sở hạ tầng bị đình trệ ảnh hường đến nhu cầu nhựa đường trong Quý 1 trong khi lĩnh vực dầu mỡ nhờn tiếp tục hưởng lợi nhờ chi phí đầu vào thấp. Doanh thu và LNST Quý 1/2016 giảm lần lượt 35,6% và 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này là do trì hoãn trong việc thực hiện các kế hoạch đầu tư công, ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhiều dự án đường cao tốc. Trong khi đó, doanh thu và lợi nhuận từ dầu mỡ nhờn tăng trưởng phù hợp với dự báo của chúng tôi, trong đó biên lợi nhuận gộp tăng 9,7 điểm phần trăm nhờ giá nguyên liệu thấp vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016.

Chúng tôi cho rằng lợi nhuận năm nay sẽ giảm 22% vì giải ngân cho cơ sở hạ tầng bị gián đoạn. Chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng lĩnh vực nhựa đường năm 2016 vì chúng tôi cho rằng tình trạng chậm trễ sẽ kéo dài sang Quý 2 và Quý 3, là giai đoạn thấp điểm của hoạt động thi công đường bộ do mưa. Chúng tôi dự báo nhu cầu nhựa đường sẽ phục hồi trong Quý 4/2016 cùng với sự trở lại của các hoạt động xây dựng. Chúng tôi cũng điều chỉnh giảm dự báo doanh thu dầu mỡ nhờn do giá bán giảm vì PLC cuối cùng sẽ phải chuyển phần chi phí đầu vào giảm sang khách hàng.
Chi tiêu của Chính phủ vào cơ sở hạ tầng nhằm đạt mục tiêu GDP sẽ giúp lợi nhuận năm sau tăng 15%. Một trong những lý do khiến nền kinh tế Việt Nam chững lại trong 6 tháng đầu năm 2016 là chi tiêu vào cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đình trệ, chỉ đạt 27.800 tỷ đồng, tương đương 41,8% mục tiêu cả năm. Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2016 là 6,7%, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành và các tỉnh thành đẩy mạnh giải ngân trong 6 tháng cuối năm. Điều này sẽ đẩy mạnh tiến độ các dự án đường cao tốc đang thi công và giúp nhu cầu nhựa đường phục hồi vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017.
Mục tiêu cao đối với xây dựng đường bộ sẽ hỗ trợ nhu cầu nhựa đường của PLC trong trung đến dài hạn. Như đã đề cập trong báo cáo cập nhật hồi tháng Tư của chúng tôi, Bộ Giao thông – Vận tải hiện dự kiến xây thêm 1.754km đường cao tốc, tương đương 70% mục tiêu 5 năm tới. Dự kiến chi tiêu sẽ gần gấp đôi giai đoạn 5 năm vừa qua. Nhờ mạng lưới kho bãi rộng, quan hệ lâu bền với các doanh nghiệp quốc doanh, và uy tín triển khai tốt các hợp đồng, PLC sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong việc đấu thầu hợp đồng cung cấp nhựa đường.
Định giá có thể trở nên hấp dẫn trong quý tới. PLC hiện đang giao dịch với PER trượt 12 tháng là 8,4 lần, xấp xỉ các công ty nhựa đường khác. Định giá này có thể hấp dẫn hơn khi KQLN Quý 2 thấp được công bố và khi đó có thể là thời điểm thuận lợi để tích lũy cổ phiếu này.

 
Liên hệ nhân viên tư vấn