Social Icons

.

VCSC: (CSM) [PHTT -2,3%] - Khó có thể lạc quan khi tốc độ bán lốp radial còn khá chậm

CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) [PHTT -2,3%]

Khó có thể lạc quan khi tốc độ bán lốp radial còn khá chậm

Chúng tôi thực hiện báo cáo cập nhật dành cho CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) với khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG. Chúng tôi cho rằng, trong các năm tới, lợi nhuận của công ty sẽ tăng trưởng với tốc độ một chữ số trong bối cảnh sản lượng lốp radial tăng trưởng thấp và cạnh tranh gay gắt. Nhà máy lốp bán thép mới, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong Quý 1/2017, có thể làm tăng giá trị cổ phiếu nếu kết quả thực tế tốt hơn các giả định thận trọng của chúng tôi. 

Doanh thu Quý 1/2016 xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái vì sản lượng tăng nhưng giá bán trung bình giảm. Doanh thu giảm 1% so với quý 1/2015 khi cạnh tranh buộc CSM cắt giảm giá bán trung bình 5% so với quý 1/2015, ảnh hưởng đến mức tăng khối lượng chung 5%.

Doanh số lốp radial gây thất vọng. CSM chỉ bán được xấp xỉ 18.000 lốp radial trong quý 1/2016 (+20% so với quý 1/2015) để hoàn thành 15% kế hoạch cả năm, có khả năng tiếp tục không đạt kế hoạch tương tự năm 2015. Chúng tôi dự báo công ty sẽ bán đựợc 100.000 lốp radial trong năm 2016, tương ứng với hiệu suất hoạt động khoảng 29% của nhà máy radial. Theo mức hiệu suất này, chúng tôi ước tính biên LN gộp của nhà máy radial sẽ ở mức -19% trong năm 2016.

LNST tăng 12% do biên lợi nhuận gộp được mở rộng nhờ giá cao su giảm cùng với việc giảm các chi phí tài chính.Biên LN gộp đã tăng 300 điểm cơ bản nhờ vào giá cao su giảm. Trong khi đó, CSM đã ghi nhận mức lãi tỷ giá 3,9 nghìn tỷ đồng (175.000 USD) từ khoảng nợ bằng USD khi đồng VND tăng giá so với USD trong quý 1/2016, thay vì mức lỗ 1,1 tỷ đồng trong quý 1/2015. Ngoài ra, chi phí tài chính đã giảm 17% so với quý 1/2015 cũng thúc đẩy biên LNST. Các yếu tố này đã giúp bù đắp cho mức tăng 200 điểm cơ bản của tỷ lệ chi phí SG&A (Bán hàng và Quản lý doanh nghiệp) trên doanh thu khi CSM gia tăng thúc đẩy doanh số, đặc biệt là lốp radial.

Chúng tôi dự báo doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động cốt lõi của CSM sẽ tăng trưởng với tốc độ một chữ số trong các năm tới. Điều này là tương đồng với kỳ vọng của chúng tôi đối với DRC, công ty tương tự với CSM. Khi so sánh với DRC, doanh số lốp radial của CSM gia tăng với tốc độ thấp hơn, một điều khá dễ hiểu khi DRC là công ty có uy tín lớn trong mảng lốp xe tải nặng. Mặt khác, CSM sẽ có thêm tăng trưởng từ nhà máy lốp bán thép, dùng sản xuất lốp xe ôtô chở người. Ban lãnh đạo cho biết sản phẩm đầu ra sẽ được mua lại bởi Tireco, một trong những nhà phân phối lốp hàng đầu tại Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đây chỉ là hình thức hợp tác OEM, do đó đóng góp biên LN cho CSM với Biên LN từ HĐKD 5%, so với mức doanh thu 300 tỷ đồng (13,5 triệu USD) trong năm 2017.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên chốt lời sau khi giá cổ phiếu CSM tăng mạnh nhờ công ty trả cổ tức cao bằng cổ phiếu và tiền mặt. Sau khi công bố mức cổ tức tiền mặt 3.500 đồng/CP (trước cổ phiếu thưởng) và cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 10;4. Cổ phiếu CSM đã tăng giá 30%, khi PER tăng cao hơn các công ty cùng ngành trong khu vực. Diễn biến này, cùng với triển vọng tăng trưởng khá kém tích cực, sẽ tương ứng với hoạt động chốt lời theo quan điểm của chúng tôi.


 
Liên hệ nhân viên tư vấn