Social Icons

.

VCSC: CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) [PHTT +9,0%]

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) [PHTT +9,0%]


Phương pháp ghi nhận khoản đầu tư vào cổ phiếu niêm yết có lợi cho các CTCK có danh mục đầu tư lớn

Chúng tôi giữ khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG dành cho CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) và điều chỉnh tăng giá mục tiêu lên 21.800VND/cổ phiếu. Mảng môi giới của SSI đến nay vẫn chưa thể tận dụng lợi thế quy mô, do đó, ảnh hưởng không tốt đến mô hình định giá. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn điều chỉnh tăng giá mục tiêu do công ty có thể sẽ ghi nhận lợi nhuận từ lĩnh vực đầu tư trong Quý 2/2016:

Lợi nhuận trước và sau thuế Quý 1/2016 tăng lần lượt 8,6% và 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, công ty đã đạt 20% dự báo của chúng tôi, phù hợp với dự báo cả năm chúng tôi đưa ra. Tuy nhiên, dù lợi nhuận tăng nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 17,6% mục tiêu công ty đề ra cho năm 2016.

Quý 1/2016: Hoạt động ngân quỹ là trụ cột thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận, trong khi môi giới đi ngang và đầu tư đạt kết quả kém. Bề ngoài, lợi nhuận tăng chủ yếu nhờ hoạt động môi giới, trong đó doanh thu tăng cả ở môi giới thuần túy lẫn cho vay ký quỹ. Tuy nhiên, phân tích sâu cho thấy một cơ cấu lợi nhuận khác, và cơ cấu này phù hợp với ý kiến của ban lãnh đạo trình bày tại ĐHCĐ hơn, đó là việc mảng môi giới bị ảnh hưởng chủ yếu do chi phí CNTT cao, chi phí vốn tăng, và chi phí cho việc mở thêm chi nhánh.

Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư giảm 25% do lỗ đánh giá lại các tài sản tài chính ghi nhận theo giá trị hợp lý thông qua báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (FVTPL) và SSI cũng không bán lại công ty liên kết nào như cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận được hỗ trợ do lĩnh vực hoạt động ngân quỹ đạt tăng trưởng lợi nhuận lên đến 41%, chủ yếu nhờ thu nhập lãi liên quan đến tiền gửi có kỳ hạn.

Trong tương lai: Lợi nhuận từ môi giới khó có thể tăng trong hai năm tới. Chúng tôi cho rằng do lĩnh vực này đòi hỏi đầu tư mạnh, nhiều khả năng môi giới thuần túy (không tính hoạt động cho vay ký quỹ) sẽ tiếp tục lỗ trong năm 2016 và 2017 trước khi tổng giá trị giao dịch trên thị trường lớn đến một mức có thể bù đắp chi phí. Khoản lỗ này sẽ được khắc phục nhờ lợi nhuận từ cho vay ký quỹ, nhưng vẫn cho thấy công ty môi giới nào tập trung vào bán lẻ sẽ chịu chi phí lớn.

Hoạt động ngân quỹ tiếp tục đóng vai trò trụ cột về lợi nhuận trong tương lai gần. Hoạt động ngân quỹ là trung tâm kiểm soát thanh khoản. Công ty gửi vốn dư thừa vào các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn, và sử dụng các hợp đồng trên làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay ngắn hạn và hỗ trợ hoạt động cho vay ký quỹ, do đó, chúng tôi cho rằng SSI khó có thể giảm số dư tiền gửi tại ngân hàng. Vì vậy, trong tương lai lợi nhuận từ hoạt động ngân quỹ sẽ tiếp tục chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng lợi nhuận.

Đầu tư gặp thuận lợi nhờ cổ phiếu tăng giá và việc áp dụng thông tư mới. Việc thực hiện Thông tư 210/2014/TT-BTC có tác động đáng kể đối với báo cáo tài chính của công ty, vì cho phép công ty ghi nhận lợi nhuận chưa thực hiện từ đầu tư vào FVTPL và chứng khoán sẵn sàng đề bán (AFS) và đồng thời giúp phương pháp kế toán gần hơn với chuẩn mực quốc tế (IFRS). Tuy nhiên, điều này cũng khiến báo cáo tài chính ít nhiều biến động. Chúng tôi nhận thấy mảng đầu tư FVTPL và AFS của SSI đã đạt kết quả tốt trong Quý 2 và cho phép chúng tôi tin rằng SSI sẽ đạt KQLN cao trong Quý 2/2016.


 
Liên hệ nhân viên tư vấn