Social Icons

.

VCSC: Vietnam Today - VNI đảo chiều tăng trở lại sau hai phiên với sự dẫn dắt của VCB – GAS, HPG

* VNI đảo chiều tăng trở lại sau hai phiên với sự dẫn dắt của VCB
* GAS: Thành lập liên doanh với Tokyo Gas để phát triển mảng kinh doanh LNG
* HPG: Bộ Công Thương chuẩn bị công bố quyết định cuối cùng về thép dài

VN Index
HN Index
   Điểm
658,9
86,4
   % 
1,0
0,4
   % YTD
13,8
8,0
   % YOY
5,0
-2,1
Mã tăng (trần)
117 (21)
107 (12)
Mã giảm (sàn)
100 (13)
100 (13)
Không đổi
96
183
Tổng GTGD, tr USD
144,6
36,8
Mua của KN, tr USD
21,0
1,8
Bán của KN, tr USD
17,6
1,8
GT vốn hóa, tỷ USD
58,81
7,24
P/E trượt 12 tháng
14,33
10,61
----------------------------------------

VNI đảo chiều tăng trở lại sau hai phiên với sự dẫn dắt của VCB
TTCK Việt Nam phiên hôm nay đã lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong phiên hôm qua khi tăng 6,64 điểm, tương ứng 1% đạt 658,9 điểm. VCB (+3,9%), là mã đóng góp nhiều điểm tăng nhất, khi đóng góp 2,7 điểm và tính từ ngày 27/06 đến nay đã tăng 17%, chỉ còn cách 0,9% so với mức giá đỉnh cao nhất. Các mã blue chip VNM (+0,7%), CTG (+1,7%) và BVH (+2,5%) cũng giúp chỉ số tăng điểm, trong khi VIC (+2%) tăng mạnh thiết lập mức đỉnh mới, và tính từ ngày 24/06 đến nay, mã này đã tăng 13%.
Tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn giảm 5,7% đạt 181 triệu USD trong phiên hôm nay, trong khi khối ngoại mua ròng với giá trị 3,4 triệu USD.
Tòa Trọng tài Quốc tế tại Hague hôm nay đã đưa ra phán quyết rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý đối với tuyên bố chủ quyền của mình tại Biển Đông. Phán quyết này được đưa ra sau khi TTCK Việt Nam đóng cửa và Trung Quốc lập tức phản đối phán quyết này. Chúng tôi sẽ theo dõi phản ứng của thị trường vào ngày mai, cũng như phản ứng của Trung Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông như Philippines, Malaysia, và Việt Nam. 
----------------------------------------
GAS: Thành lập liên doanh với Tokyo Gas để phát triển mảng kinh doanh LNG
Theo thông tin từ tờ Nikkei, Tổng CTCP Khí Việt Nam (GAS), Tokyo Gas và một vài đối tác khác đã thành lập liên doanh (JV) nhằm phát triển mảng kinh doanh LNG của GAS tại Việt Nam. GAS sẽ sở hữu ít nhất 51% cổ phần trong khi Tokyo Gas (10-20% cổ phần) và các đối tác khác sở hữu phần còn lại. Liên doanh sẽ bắt đầu bằng dự án trạm LNG Thị Vải và phát triển thêm nhiều dự án khác trong tương lai

LNG là là ngành kinh doanh có tiềm năng lớn ở Việt Nam với tiêu thụ gia tăng từ các khu công nghiệp cũng như nhu cầu lớn của các nhà máy nhiệt điện khí, vốn sẽ tăng gấp 3 công suất trong 15 năm tới. LNG nhập khẩu sẽ là cấp thiết trong bối cảnh sản lượng giảm dần ở các mỏ khí hiện hữu của Việt Nam và thời gian kéo dài để khai thác các mỏ khí mới.

Dù không sở hữu 100% cổ phần trong mảng kinh doanh này, chúng tôi kỳ vọng diễn biến này sẽ có tác động tích cực đến GAS khi giúp GAS chia sẻ gánh nặng vốn XDCB từ việc xây dựng các trạm LNG theo kế hoạch. Tuy nhiên, với việc kế hoạch xây dựng cơ bản của mảng LNG là khá xa trong chu kỳ dự báo của chúng tôi, diễn biến này sẽ không có ảnh hưởng đáng kể đến định giá. Ngoài ra, Tokyo Gas là một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới với 35 kinh nghiệm trong phát triển kỹ thuật và cơ khí, bao gồm việc nhận và lưu trữ LNG, khí hóa và phân phối. Đối tác này sẽ giúp GAS phát triển mảng kinh doanh LNG thành công và hạn chế rủi ro thực hiện.
Chúng tôi hiện đang có khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG đối với cổ phiếu GAS, với giá mục tiêu 55.500 đồng (Tổng mức sinh lời -10% bao gồm lợi suất cổ tức 4,6%). 
----------------------------------------
HPG: Bộ Công Thương chuẩn bị công bố quyết định cuối cùng về thép dài
Quyết định chính thức về việc điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu đã được hoàn tất vào cuối tháng 06/2016, sau hơn 3 tháng điều tra.
Tuy nhiên, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương không công bố lập tức quyết định này và hiện đang cho các công ty thép khác cơ hội cuối cùng để đưa ra ý kiến trước ngày 14/07/2016 vì các công ty có hoạt động kinh doanh phụ thuộc nhập khẩu phản đối quyết định áp thuế chống bán phá giá lâu dài. Nếu áp dụng, mức thuế sẽ là 14,2% đối với thép dài nhập khẩu, và 23,3% đối với phôi thép từ các nước chiếm trên 3% tổng lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam.
Vì vậy, có thể kỳ vọng ngay sau ngày 14/07, quyết định cuối cùng của Bộ Công Thương về việc áp dụng thuế bảo hộ chống phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được công bố và áp dụng. Trong trường hợp quyết định cuối cùng không thay đổi so với quyết định tạm thời, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) sẽ được hưởng lợi trực tiếp nhờ vị thế mạnh và khả năng tự cung cấp phôi thép. Vì vậy, chúng tôi dự báo HPG có thể ghi nhận KQLN 6 tháng cuối năm đầy ấn tượng và giá cổ phiếu HPG sẽ tăng.
Chúng tôi sẽ cập nhật mô hình định giá và giá mục tiêu dành cho HPG ngay khi có quyết định chính thức.

----------------------------------------
 
Liên hệ nhân viên tư vấn