Social Icons

.

VCSC: CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) [PHTT -4,2%]


CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) [PHTT -4,2%]  
Tình hình ngành thép vẫn khó khăn dù thị trường trong nước bùng nổ 
Chúng tôi giữ khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG dành cho CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vì Bộ Công Thương vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc áp dụng lâu dài thuế chống bán phá giá, đồng thời công ty cũng chưa có công bố chính thức về  dây chuyền sản xuất thép xây dựng mới.
Hoạt động xây dựng đang ở mức cao theo chu kỳ và dường như sôi động hơn. Số liệu phân tích GDP theo quý kể từ Quý 1/2013 cho thấy lĩnh vực xây dựng 6 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong giai đoạn khảo sát. Các quan sát sơ bộ hoạt động xây dựng tại TP. HCM, Nha Trang, và Đà Nẵng cho thấy tình hình xây dựng từ nay trở đi sẽ tích cực hơn.

Tổng cục Hải quan cho biết trong 5 tháng đầu năm 2016, thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 48,6% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Quá trình cắt giảm công suất của Trung Quốc như cam kết vẫn tiến triển rất chậm. Trong tháng 05/2016, có tin Highsee Steel (Haixin) khởi động lại dây chuyền sản xuất “nhàn rỗi” với công suất tương đương một nửa lượng thép tiêu thụ của Vương quốc Anh, ảnh hưởng đến triển vọng điều chỉnh thị trường. Chúng tôi xin trích dẫn tạp chí Financial Times, “Sản lượng phục hồi đã phủ bóng đen lên kế hoạch cắt giảm công suất từ 1 tỷ tấn/năm hiện nay xuống còn 150 triệu tấn trong 5 năm tới của Trung Quốc – một mục tiêu mà các nhà phân tích cho rằng quá khiêm tốn để giải quyết tình trạng thừa cung toàn cầu” (17/05/2016).
Triển vọng giá quặng sắt vẫn chưa rõ ràng. Báo cáo HPG ra ngày 27/05/2016 của chúng tôi cho thấy có sự tương quan cao giữa giá bán trung bình thép xây dựng của HPG và giá quặng sắt thế giới. Jean-Sébastien Jacques, TGĐ mới của Rio Tinto, tuần này đã đưa ra nhận định, “Chúng ta hãy thẳng thắn thừa nhận rằng tình trạng dư cung xảy ra đối với tất cả các hàng hóa. Hàng hóa đầu tiên có thể thoát khỏi tình trạng này là đồng. Nếu xem xét các hàng hóa khác như quặng sắt, than, v.v. thì vẫn cần một thời gian dài tình hình mới thay đổi. Chúng tôi cho rằng giá cả của những hàng hóa này sẽ tiếp tục chịu áp lực và có biến động mạnh.”
Vì các lý do trên, và do không có hai yếu tố hỗ trợ đang được kỳ vọng, chúng tôi tạm thời hoãn điều chỉnh giá mục tiêu. Để có thể điều chỉnh giá mục tiêu, chúng tôi cần được biết 1) Quyết định cuối cùng của Bộ Công Thương về việc áp dụng lâu dài thuế chống bán phá giá; hoặc 2) Thông báo chính thức của HPG về dây chuyền sản xuất thép mới.
Do không có hai yếu tố trên, chúng tôi chờ đợi cuộc họp với chuyên viên phân tích vào cuối tháng 7 (hơn là KQLN Quý 2/2016) để có căn cứ đưa ra dự báo cho thời gian tới. Do không có hai yếu tố trên, chúng tôi chờ đợi gặp gỡ Chủ tịch HĐQT của HPG vào cuối tháng 7 tại cuộc họp hàng quý dành cho chuyên viên phân tích để xem xét định hướng của công ty trong tương lai.

 
Liên hệ nhân viên tư vấn