Social Icons

.

VCSC: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam [PHTT +3,6%]

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam [PHTT +3,6%]  
Quý 1/2016 đánh dấu khởi đầu cho một giai đoạn tích cực

Chúng tôi đưa ra khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG dành cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) và nâng giá mục tiêu lên 47.800VND do KQLN Quý 1/2016 tốt và tiến độ xóa nợ xấu nhanh. Kể từ khi ngân hàng công bố KQLN Quý 1 đến nay, giá cổ phiếu đã tăng 10,6% và chúng tôi ước tính tại mức giá hiện tại, cổ phiếu này đang được giao dịch gần giá trị hợp lý. Sau khi trả cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2016, giá mục tiêu sẽ điều chỉnh xuống 35.700VND. 


LNST Quý 1/2016 tăng trưởng đầy ấn tượng 62,3% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ NIM cải thiện, thu nhập ngoài lãi tăng trưởng mạnh, và chi phí dự phòng giảm. Tăng trưởng mạnh mẽ của cho vay bán lẻ đang bắt đầu tạo ra tác động tích cực đến lợi suất cho vay với NIM quý 1/2016 đạt 2,71% từ mức 2,47% trong quý 4/2015. Trong khi đó, VCB đã tích cực gia tăng huy động không kỳ hạn nhằm giảm chi phí vốn, bằng cách tiếp cận các doanh nghiệp có nhu cầu thanh toán cao. Ngân hàng cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục thưc hiện những chiến lược này, do đó NIM sẽ cao hơn trong thời gian tới.

Khả năng tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp là lợi thế cạnh tranh vì VCB có thể cho vay với lãi suất thấp hơn và cho vay đối tượng khách hàng tốt hơn. Với việc là ngân hàng hàng đầu trong hoạt động giao dịch ngoại tệ, thanh toán quốc tế và là ngân hàng duy nhất ở Việt Nam có hệ thống thanh toán ngoại tệ liên ngân hàng, VCB có thể thu hút các khách hàng doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán tại VCB để giao dịch được thuận tiện hơn, điều này cho phép VCB tiếp cận đến một lượng lớn nguồn vốn huy động không kỳ hạn. Do đó, VCB luôn có chi phí huy vốn thấp nhất trong danh mục các ngân hàng được chúng tôi theo dõi, cho phép ngân hàng áp dụng lãi suất thấp hơn đối với các khoản vay. Nhờ lãi suất cạnh tranh, VCB có thể áp dụng các tiêu chuẩn phê duyệt tín dụng chặt chẽ hơn, do đó, bảo đảm chất lượng tín dụng tốt hơn. Chi phí huy động vốn thấp cũng có lợi cho VCB khi lượng huy động này được sử dụng đầu tư chứng khoán và cho vay liên ngân hàng.

Dự phòng cao trong nhiều năm đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu. VCB luôn duy trì mức dự phòng cao nhất trong giai đoạn khảo sát 2008-2016 (với ngoại lệ trong năm 2014) dù có số dư nợ chỉ lớn thứ ba. Vị thế tài chính vững chắc đã được xây dựng qua từng năm nhằm dự phòng cho nợ xấu và dùng để xóa nợ nếu cần thiết, nhất là khi quy định chặt chẽ hơn về phân loại khoản vay được áp dụng từ năm 2013. Dự phòng cao, cùng với chất lượng tín dụng tốt hơn cho phép VCB hoàn tất quá trình “dọn dẹp” bảng cân đối kế toán sớm hơn, và điều này tạo ra đà tăng trưởng trong tương lai.

Chi phí dự phòng sẽ giảm vì VCB đang ở trong giai đoạn sau trong quá trình xử lý nợ xấu. Với tỷ lệ nợ xấu 1,8% và tỷ lệ dự phòng thất thoát vốn (LLR) 130%,VCB có thể tự xử lý nợ xấu mà không cần bán nợ mới cho VAMC. Với tỷ lệ nợ xấu thấp và phân loại khoản vay khắt khe hơn sử dụng phương pháp định tính cùng với chi phí tính dụng thấp hơn của các khoản vay mới do điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện, chúng tôi kỳ vọng nợ xóa sẽ giảm trong vài năm tới.

Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận khả quan là kết quả của việc mở rộng vào các lĩnh vực hoạt động có lợi suất cao hơn và giảm chi phí liên quan đến nợ xấu. LNTT ước tính sẽ tăng 55,8% trong năm 2016 và VCB có thể duy trì mức tăng trưởng hơn 20% trong kỳ dự báo.
Ðể biết thêm thông tin chi tiết vui lòng Download bản PDF tại đây
 
Liên hệ nhân viên tư vấn