Social Icons

.

VCSC: CTCP Gemadept (GMD) [KQ +13,6%]

CTCP Gemadept (GMD) [KQ +13,6%]  
Tăng trưởng mảng logistics bù đắp cho khó khăn tạm thời của mảng kinh doanh cảng

Chúng tôi giữ nguyên giá mục tiêu dành cho CTCP Gemadept (GMD) và tăng trưởng doanh thu chỉ đạt 4,1% trong Quý 1 không thay đổi quan điểm dài hạn lạc quan của chúng tôi đối với công ty. Tuy nhiên, chúng tôi hạ khuyến nghị từ MUA xuống KHẢ QUAN vì giá cổ phiếu GMD đã tăng 16% kể từ khi chúng tôi đưa ra báo cáo cập nhật gần đây nhất. Cổ phiếu GMD đang giao dịch tại mức P/E trượt 12 tháng là 12,7 lần, tương đối hấp dẫn với tiềm năng tăng trưởng từ việc mở rộng công suất cảng và xây dựng trung tâm phân phối mới. 

Doanh thu từ mảng logistics tăng 8% trong Quý 1/2016, vượt qua điều hành cảng trở thành trụ cột thúc đẩy tăng trưởng. Tiếp tục mở rộng công suất mảng kho bãi hứa hẹn sẽ dẫn dắt tăng trưởng doanh thu. Trung tâm phân phối (DC) 3 và trung tâm logistics Hải Dương đều đi vào hoạt động vào cuối năm 2015, trong đó doanh thu từ mảng kinh doanh cảng đi ngang, với lượng container xử lý tại khu vực cảng Hải Phòng giảm trong quý 1, khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài sang tháng 2, vốn thường là tháng cao điểm cho các cảng trong khu vực trong quý 1.

Việc khánh thành cảng Nam Hải sẽ tăng công suất thêm 40% và kích thích tăng trưởng trở lại. 3ha đầu tiên của depot Nam Hải được hoàn thành trong tháng 4, nhưng chỉ mới được sử dụng cho các container rỗng. GMD dự kiến hoàn thành thủ tục pháp lý và quy định cho kho chứa này trong quý 2/2016, cùng thời điểm sẽ hoàn thành thêm 4ha depot mới, nâng tổng diện tích depot mới lên 7ha, và giúp nâng tổng công suất xử lý của cảng Nam Hải Đình Vũ thêm 40% từ mức công suất thiết kế hiện tại 500,000 TEUs.

Dự báo EPS thấp không phản ánh được tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi 2016 là 14% và 2017 là 19%. Một vài khoản mục bất thường dự kiến sẽ ảnh hưởng đến EPS năm 2016, như lỗ tài chính từ thanh lý tàu và lợi nhuận bất thuộc từ việc lượng cổ phần còn lại của Gemadept Tower. Diễn biến này sẽ làm giảm tăng trưởng EPS năm 2016 và 2017.

Cụm logistics Mekong của GMD sẽ gặp nhiều thuận lợi vì dự kiến tàu sẽ được phép vào kênh Quan Chánh Bố từ giữa năm 2017. Kênh này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm sau, Kênh này sẽ thục đẩy lượng hàng hóa đi qua DC của GMD tại tỉnh Hậu Giang khi cho phép các sản phẩm thủy sản trong khu vực được vận chuyển trực tiếp đến khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, thay vì cảng Cát Lai. Tuy nhiên, chúng tôi dự kiến dự án cảng Mekong chỉ bắt đầu đóng góp cho lợi nhuận từ năm 2017 trở đi.

GMD hiện đang giao dịch với P/E thấp hơn 13% so với các công ty khác cùng ngành tuy đã tăng mạnh trong thời gian qua. GMD đang giao dịch với P/E trượt 12,7 lần dựa theo EPS pha loãng hoàn toàn, thấp hơn nhiều so với mức P/E trượt trung bình điều chỉnh 14,6 lần của các công ty cùng ngành trong khu vực. Chúng tôi cho rằng điều này không phản ánh hoàn toàn triển vọng và tiềm năng tăng trưởng của công ty, củng cố thêm cho khuyến nghị KHẢ QUAN của chúng tôi, dù giá cố phiếu đã tăng mạnh thời gian qua.



 
Liên hệ nhân viên tư vấn