Social Icons

.

VCSC: Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) [MUA +20%]

Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) [MUA +20%]  

Triển vọng dần rõ của nhà máy điện Nhơn Trạch 3, khả năng xây nhà máy Nhơn Trạch 4 và vận hành thị trường Bán buôn Cạnh tranh nâng giá trị định giá

Ngày 01/07/2016 Tổng giám đốc CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) đã báo cáo KQLN 6 tháng đầu năm và triển vọng dài hạn của công ty tại Sở GDCK TP. HCM. Trước diễn biến này. chúng tôi điều chỉnh tăng 15% giá mục tiêu dành cho NT2 bằng việc điều chỉnh tăng tỷ lệ tăng trưởng dài hạn từ 1.5% lên 4.5% để phản ánh tiềm năng tăng trưởng. Các yếu tố giúp NT2 có tiềm năng tăng trưởng là Nhà máy Nhơn Trạch 3 (800MW), Nhơn Trạch 4 (800MW) và thị trường Cạnh tranh Bán buôn đi vào hoạt động năm 2019, qua đó giúp tăng giá bán trung bình. 

KQLN sơ bộ Quý 2 cho thấy lợi nhuận báo cáo tăng trưởng gần 300% nhờ lãi từ chênh lệch tỷ giá. NT2 ước tính mức tăng trưởng LNST cốt lõi 708 tỷ đồng (31.4 triệu USD)
trong 6 tháng đầu năm, tương ứng với LNST cốt lõi quý 2 là 396 tỷ đồng (17.6 triệu USD), tăng 18.8% so với cùng kỳ. KQKD 6 tháng đầu năm nay  đã đạt 58.4% dự báo cả năm của chúng tôi. Dựa theo kết quả này, chúng tôi ước tính LNST báo cáo là 446 tỷ đồng (19.9 triệu USD) trong quý 2, tăng 247.4% so với cùng kỳ 2015 do lãi tỷ giá khoảng 50 tỷ đồng trong năm nay so với mức lỗ tỷ giá 200 tỷ đồng của năm 2015 đối với khoảng nợ bằng USD và EUR.

Việc áp dụng giá sàn mới dành cho khí sẽ bị hoãn lại vài tháng. Trước đây. chúng tôi đã kỳ vọng mức giá sàn khí đốt sẽ được chính thức áp dụng vào tháng 6, nhưng hiện đã được trì hoãn thêm vài tháng. Diễn biến này sẽ tạo ra thêm tỷ lệ tăng trong lợi nhuận dự báo năm 2016.

Chúng tôi cho rằng Nhà máy Nhơn Trạch 3 sẽ được cấp giấy phép đầu tư trong năm nay. Ở thời điểm hiện tại. NT2 và Viện Năng lượng Việt Nam đã hoàn thành báo cáo đưa nhà máy Nhơn Trạch 3 vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh và đã trình lên Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN). PVN sẽ có cuộc họp xem xét báo cáo này trong tuần tới và dự kiến trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7.

Việc đưa dự án NT3 vào mô hình định giá của chúng tôi sẽ khiến giá mục tiêu tăng thêm 40%. Chúng tôi cho rằng nhà máy Nhơn Trạch 3 là một dự án lý tưởng cho ngành điện Việt Nam với vốn đầu tư rẻ khoản 0.9 triệu USD/MW (tổng vốn đầu tư 738 triệu USD), quỹ đất và cơ sở hạ tầng có sẵn. Việc đồng EUR giảm sau sự kiện Brexit cũng làm giảm chi phí đầu tư khi thiết bị thường được nhập khẩu từ Châu Âu. Trong khi đó khoản vay tín dụng xuất khẩu – được bảo đảm bởi Chính phủ - khiến chi chi phí tài chính của dự án này rất hấp dẫn. Cuối cùng, với thực tế vốn đầu tư cho nhà máy nhiệt than hiện có giá trị khoảng 2 triệu USD/MW cũng bảo đãm cho tính cạnh tranh của NT3. Tuy nhiên. chúng tôi vẫn chưa tính nhà máy này vào giá mục tiêu hiện tại cho đến khi nhà máy này được cấp phép chính thức.

Công suất Nhà máy Nhơn Trạch 4 (tổng vốn đầu tư XDCB 777 triệu USD) đến năm 2026 có thể giúp NT2 tăng gấp ba lần công suất hiện tại. Trung tâm điện lực Nhơn Trạch bao gồm 4 nhà máy, tính cả nhà máy Nhơn Trạch 4 (800-1.000MW). Mặc dù kế hoạch này còn khá xa, chúng tôi cho rằng đây cũng là một tiềm năng tăng trưởng hơn nữa của NT2. 

Thị trường Cạnh Tranh Bán buôn (WCM) đi vào hoạt động từ năm 2019 trở đi mang lại tiềm năng tăng trưởng lớn. Giá bán điện trung bình của NT2 là 5.5 cent thời điểm hiện tại, thấp hơn 27% so với giá điện bán lẻ. Thị trường WCM đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến có hiệu lực chính thức từ năm 2019 khi các nhà máy điện có thể bán trực tiếp cho người dùng cuối. NT2 hiện đang thảo luận với Hyosung (nhà máy dệt) về cơ hội hợp tác khi Hyosung cần ít nhất 250MW điện vào năm 2020. Ngoài ra. Khu công nghệ cao Samsung cũng như sân bay quốc tế Long Thành đều là các khách hàng tiềm năng cho mảng kinh doanh bán buôn trực tiếp của NT2 trong tương lai.

Sản lượng thủy điện đe dọa KQLN 2017. Việc El Nio kết thúc và khả năng sẽ xuất hiện hiện tượng La Nina vào cuối năm dự kiến sẽ thúc đẩy sản lượng của các nhà máy thủy điện và diễn biến này có thể ảnh hưởng đến thị phần của NT2 trong khi tạo ra áp lực với giá CGM (Thị trường phát điện cạnh tranh).

Chắc chắn sẽ trả cổ tức cao hơn. Chúng tôi nâng giả định cổ tức từ 2.200 đồng lên 2.600 đồng (lợi suất 7.3%) với việc đồng EUR giảm dẫn đến khoản lỗ tỷ giá thấp hơn khi đánh giá lại và thanh toán/hoàn trả nợ. Cổ phiếu NT2 đang giao dịch với P/E trượt 8.5 lần. thấp hơn 9% so với các công ty cùng ngành trong khi có diễn biến biến tốt hơn các công ty về các chỉ tiêu tài chính cũng như tăng trưởng tiềm năng.


 
Liên hệ nhân viên tư vấn