Social Icons

.

VCSC: Tổng CTCP Khoan & Dịch vụ khoan dầu khí (PVD) [KKQ -14,8%]

Tổng CTCP Khoan & Dịch vụ khoan dầu khí (PVD) [KKQ -14,8%]


Định giá đắt đỏ sau đợt tăng giá theo đà phục hồi của giá dầu

Chúng tôi giữ nguyên khuyến nghị KÉM KHẢ QUAN dành cho CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVD) khi tâm lý cải thiện do giá dầu thô hồi phục không đủ bù đắp cho giá thuê giàn và hiệu suất hoạt động trong quý 1 thấp hơn dự kiến. Tuy nhiên, khuyến nghị của chúng tôi có độ nhạy cao đối với giá dầu thô. Mức giá tăng 10USD/thùng so với giả định cơ sở của chúng tôi trong suốt kỳ dự báo sẽ tương ứng với khuyến nghị KHẢ QUAN. 

Cả giá thuê giàn tự nâng và hiệu suất hoạt động đều giảm mạnh trong quý 1. Giá thuê ngày của PVD giảm 50% trong Quý 1 trong khi hiệu suất hoạt động đội giàn khoan giảm 75 điểm cơ bản, phù hợp với diễn biến khu vực Đông Nam Á nói chung. PVD cho biết có hai giàn khoan tự nâng (PVDIII và PVDVI) đã ngừng khoan cho Murphy Oil và KNOC kể từ giữa tháng 05/2016, nên hiện chỉ có một giàn khoan tự nâng (PVDI) đang hoạt động.

Do đó chúng tôi điều chỉnh giảm giả định giá thuê cũng như hiệu suất hoạt động cho giàn tự nâng trong năm 2016.Chúng tôi điều chỉnh giảm hiệu suất hoạt động trung bình của các giàn khoan tự nâng cả năm từ 49% xuống 39%, trong đó dự báo mới thấp hơn nhiều so với con số 88,6% đạt được năm 2015. Chúng tôi cũng giảm 20% giả định giá thuê ngày trung bình để phù hợp với mức hiện nay của khu vực là 80.000USD/ngày, thấp hơn đến 37,4% so với năm 2015.

Giàn tiếp trợ khoan (TAD) tiếp tục là nguồn thu nhập ổn định của PVD. Chúng tôi giữ tất cả các giả định dành cho giàn khoan TAD, với hiệu suất hoạt động bằng năm ngoái 96%, và giá thuê ngày trung bình giảm nhẹ 7% xuống 180.000USD/ngày trong năm 2016.

Thay đổi cách thức ghi nhận khấu hao sẽ làm giảm bớt áp lực đối với lợi nhuận. Như đã đề cập trong báo cáo ĐHCĐ, các điều chỉnh về phương pháp ghi nhận khấu hao sẽ khiến chi phí khấu hao năm 2016 giảm một nửa (khoảng 30 triệu USD), và điều này đã được phản ánh vào KQLN Quý 1.

Dù khấu hao giảm, chúng tôi vẫn dự báo lợi nhuận năm 2016 giảm 69% so với 2015. Các điều chỉnh về phương pháp khấu hao sẽ không hoàn toàn bù đắp được việc giá thuê ngày và hiệu suất hoạt động giảm đáng kể. LNST và sau lợi ích CĐTS theo đó dự kiến sẽ giảm từ 76 triệu USD xuống 23 triệu USD. Nếu không có thay đổi về phương pháp ghi nhận khấu hao, lợi nhuận đã giảm 90,7%.

Lợi nhuận sẽ phục hồi trong năm 2017 nhưng P/E năm 2017 vẫn khá cao khi đạt 15,5 lần. Trên cơ sở giả định giá dầu sẽ tăng lên 55 USD/thùng năm 2017, lợi nhuận sẽ tăng mạnh trong năm 2017 từ mức thấp 2016. Tuy nhiên, đợt tăng giá cổ phiếu gần đây với kỳ vọng giá dầu phục hồi đã giúp giá cổ phiếu PVD giao dịch với PE 2016 lên đến 24,8 lần và PE 2017 là 15,5 lần. Chúng tôi cũng cho rằng hoạt động chốt lời sau đợt tích lũy cổ phiếu PVD trong thời gian qua có thể làm giảm giá cổ phiếu trong các quý tới.


 
Liên hệ nhân viên tư vấn